ปตท.เผยนำเข้า LNG แบบ Spot ได้ราคาต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.78 เหรียญต่อล้านบีทียู

- Advertisment-

ปตท.เผยนำเข้าSpot  LNG ได้ราคาถูกที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.78 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู โดยจะนำเข้ามาในเดือน ก.ค. 2563 นี้  ระบุปีนี้จะนำเข้า Spot  LNG ราคาถูกได้ทั้งหมด 11 ลำเรือโดยไม่กระทบกับสัญญาระยะยาว และไม่มีปัญหา take or pay

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.สามารถจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) แบบตลาดจร(Spot) ได้ในราคาที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 1.78 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู โดยจะนำเข้ามาในเดือนก.ค.2563 นี้

โดยในสถานการณ์ราคา LNG แบบSpot ที่มีราคาถูกกว่า ราคาใน gas pool ( ราคาเฉลี่ยของก๊าซจากอ่าวไทย -เมียนมา -สัญญาLNG ระยะยาว ) ปตท.สามารถที่จะนำเข้า LNG แบบ Spot มาได้ จำนวน 11 ลำเรือ หรือประมาณ 6.6-7.7 แสนตัน (ปัจจุบันนำเข้ามาแล้ว  5-6 ลำเรือ) โดยที่เป็นการเรียกรับปริมาณก๊าซจากแหล่งผลิตในอ่าวไทยให้น้อยลง แต่จะไม่กระทบต่อสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวและมีTake or Pay

- Advertisment -

นายอรรถพล กล่าวว่า เชื่อว่าในอนาคตก๊าซธรรมชาติจะยังเป็นพลังงานหลักของประเทศไทยและในภูมิภาค โดยปตท.มีความพร้อมในการเพิ่มโอกาสทางการตลาดโดยการขยายธุรกิจก๊าซไปสู่ต่างประเทศและผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย LNG ในภูมิภาคอาเซียน  (LNG Hub )

Advertisment

- Advertisment -.