ปตท.เตรียมลงนามร่วมทุน Foxconn ตั้งโรงงานผลิตแพลตฟอร์มฐานรถ EVในไทย ส่งออกตลาดอาเซียน

- Advertisment-

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เตรียมลงนามร่วมทุนกับ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป ตั้งโรงงานผลิตแพลตฟอร์มฐานรถEV ในภาคตะวันออก เพื่อรับจ้างผลิตรถให้แบรนด์ต่างๆ วางแผนลงทุน 5-6 ปี ใช้งบ 1,000-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดผลิตรถคันแรกได้ภายใน 2 ปีจากนี้ เตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางส่งออกรถEVในอาเซียน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมลงนามร่วมทุน(JV)กับบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group)ผู้นำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ในเร็วๆนี้ เพื่อสร้างโรงงานแพลตฟอร์มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ขึ้นในภาคตะวันออกของประเทศไทย

โดยโรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานที่สร้างขึ้นใหม่สามารถผลิตได้ทั้งฐานของรถ EV ส่วนล่าง หรือ การผลิตรถ EV ได้ทั้งคัน และพร้อมรับจ้างผลิตฐานรถ EV ให้แบรนด์รถยนต์ต่างๆ ได้ เพื่อให้ค่ายรถยนต์นำไปขึ้นรูปส่วนบนเป็นรถยนต์EV ประเภทต่างๆ ตามความต้องการต่อไป โดยคาดว่าจะเห็นรถEV คันแรกผลิตออกมาได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

- Advertisment -

“ค่ายรถยนต์กำลังลังเลว่าจะผลิตรถEV แบรนด์ของตัวเองเมื่อไหร่ และบริษัทเดียวจะมาผลิตเต็มที่เลยก็เป็นเรื่องยากในขณะนี้ ดังนั้นโรงงานนี้จะช่วยให้แบรนด์รถยนต์ต่างๆ ไม่ต้องสร้างการผลิตจำนวนมากๆ แต่มาจ้างเราผลิตหรือช่วยออกแบบไลน์การผลิตให้ได้ในช่วงแรกของการเริ่มต้นผลิต” นายอรรถพล กล่าว

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า โรงงานผลิตแฟลตฟอร์มรถ EV นี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1,000-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นแผนการลงทุนระยะ 5-6 ปีข้างหน้า โดยในช่วงแรกจะสร้างแพลตฟอร์มผลิตฐานรถEV ซึ่งสามารถขยายหรือลดขนาดได้ตามความต้องการลูกค้า เพื่อให้ลูกค้านำไปประกอบส่วนบนของรถEV ได้ตามแบบการผลิตรถต่างๆ ได้ ซึ่งข้อดีของแฟลตฟอร์มจะช่วยให้ระยะเวลาการประกอบรถEV เร็วขึ้นจากปกติจะใช้เวลาประกอบรถเชื้อเพลิงฟอสซิลประมาณ 4 ปี เหลือเพียง 2 ปี และที่สำคัญต้นทุนการผลิตจะถูกลงเพราะนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้มากขึ้น และในอนาคตวางแผนจะเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถEV ในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

กลยุทธ์​ทางธุรกิจยานยนต์​ไฟฟ้าครบวงจรของ ปตท.

Advertisment

- Advertisment -.