- Advertisment-

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบอ้างอิงเฉลี่ยทุกชนิดสัปดาห์ล่าสุด เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 0.60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จนถึงเกือบ 2 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณจะหยุดระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) เพิ่มเติม หลังจากมาตรการปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค. 65) จะสิ้นสุดในเดือน ต.ค. 65 ปริมาณรวมประมาณ 1 MMBD ใน 6 เดือน หรือ 180 MMB ทั้งนี้ Bloomberg คาดการณ์ว่า สหรัฐฯ อาจพิจารณาเข้าซื้อน้ำมันดิบเพื่อเติม SPR หากราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าระดับ $80/BBL

รัฐบาลจีนประกาศยุติมาตรการ Lockdown ที่เมือง Chengdu เมืองหลวงของมณฑล Sichuan ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 65 ทำให้ประชาชนกว่า 21 ล้านคน สามารถเดินทางออกนอกบ้าน และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ หลังจากต้องอยู่ภายใต้มาตรการ Lockdown ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 65

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) ออกประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพหรือหลบภัยจากพายุไต้ฝุ่น Nanmadol ที่พัดขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ Kyushu โดยมีกำลังลมสูงสุด 250 กม./ชม. ซึ่งจะกระทบต่อประชาชนเกือบ 2 ล้านคน ทำให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน และครัวเรือนขาดแคลนไฟฟ้ากว่า 300,000 ราย ทั้งนี้คาดการณ์ว่าพายุ Nanmadol จะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

- Advertisment -

จับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 20-21 ก.ย. 65 ซึ่ง Reuters Poll คาดการณ์ว่า FOMC จะมีมติเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% จากระดับปัจจุบันที่ 2.25-2.5%

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

  • EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบในคลังปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.ย. 65 ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 8.4 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 434.1 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 38 ปี โดยเป็นการระบาย Sweet Crude ประมาณ 6.4 ล้านบาร์เรล และ Sour Crude ประมาณ 2 ล้านบาร์เรล
  • Bloomberg รายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากรัสเซียทางทะเล สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.ย. 65 ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 630,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 3.42 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำสุดนับตั้งแต่ เม.ย. 65 เนื่องจากพายุ Hinnamnor พัดผ่านท่าเรือ Kozmino (1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ทำให้การขนถ่ายน้ำมันหยุดชะงักชั่วคราวในช่วงระหว่างวันที่ 6-10 ก.ย. 65

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

  • อิรักกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือ Basra (1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน) หลังหยุดดำเนินการจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลในวันที่ 16 ก.ย. 65 โดย Basra Oil Co. (BOC) ระบุว่า การหยุดดำเนินการเพียงคืนเดียวไม่กระทบต่อการส่งออก ทั้งนี้ Platts รายงานว่า ปัจจุบันอิรักส่งออกน้ำมันจากท่าเรือทางใต้ รวมถึงท่า Basra ประมาณ 3.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยกลุ่ม OPEC รายงานว่า อิรักผลิตน้ำมันในเดือน ส.ค. 65 อยู่ที่ 4.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าโควตาที่ 4.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • รายงานฉบับเดือน ก.ย. 65 ของกลุ่ม OPEC รายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ในเดือน ส.ค. 65 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 620,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 29.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • 15 ก.ย. 65 รัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามาเป็นตัวกลางให้สหภาพแรงงานพนักงานรถไฟ 12 แห่งสามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทนายจ้าง ส่งผลให้การขนส่งปิโตรเลียมไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งใช้น้ำมันจำนวนมากยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จากที่กังวลว่าหากตกลงกันไม่ได้ จะเกิดการประท้วงหยุดงาน กระทบต่อการขนส่งสินค้ารวมถึงปิโตรเลียมดังกล่าว
Advertisment

- Advertisment -.