- Advertisment-

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบทุกชนิดเฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ยืนเหนือระดับ 110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลอีกครั้ง หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้า ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 12 สัปดาห์ และราคาน้ำมันดิบ Dubai ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 สัปดาห์ จากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยวันที่ 25 มี.ค. 65 กลุ่มติดอาวุธ Houthi ในเยเมนใช้โดรนติดขีปนาวุธ โจมตีสถานีจ่ายน้ำมันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ Saudi Aramco ที่เมือง Jeddah ในซาอุดีอาระเบีย ทำให้ถังเก็บน้ำมันสำเร็จรูป 2 ถัง ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านซาอุดีอาระเบียตอบโต้กลุ่มกบฏ Houthi ด้วยการโจมตีทางอากาศ ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียระบุว่าการโจมตีของกลุ่ม Houthi มีความแม่นยำและรุนแรงขึ้นเนื่องจากได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากอิหร่าน ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ นาย Antony Blinken ประณามการโจมตีของกลุ่ม Houthi และยืนยันว่าจะเร่งสนับสนุนซาอุดีอาระเบียทางการทหารเพื่อยกระดับระบบป้องกันขีปนาวุธของซาอุดีอาระเบีย

ด้านสถานการณ์ในยูเครน ประธานาธิบดียูเครน นาย Volodymyr Zelenskyy เปิดเผยว่ายูเครนพร้อมรับสถานะความเป็นกลางและปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ แต่ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปลดอาวุธ (Demilitarization) ในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย ทั้งนี้ข้อตกลงใด ๆ ที่จะมีขึ้นต้องได้รับการรับประกันจากชาติที่ 3 และผ่านการทำประชามติของชาวยูเครน โดยการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนจะจัดขึ้นในวันที่ 29 – 30 มี.ค. 65 ที่เมือง Istanbul ประเทศตุรกี อนึ่ง นาย Tayyip Erdogan ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับนาย Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย ในวันที่ 27 มี.ค. 65 ว่าตุรกีสนับสนุนการเจรจา เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

- Advertisment -

ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 112.6 – 120.9 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี นาย Robert Habeck ชี้ว่าขณะนี้สามารถลดการพึ่งพาทางพลังงานจากรัสเซีย เมื่อเทียบกับก่อนรุกรานยูเครน ดังนี้ เดิมนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ร้อยละ 35 (หรือประมาณ 0.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน) แต่ปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 25, ก๊าซธรรมชาติ จากเดิมร้อยละ 55 (หรือประมาณ 7.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี) ปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 40 และถ่านหิน จากเดิมร้อยละ 50 (หรือประมาณ 20 ล้านตันต่อปี) ปัจจุบัน ร้อยละ 25

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

ทางการจีนประกาศมาตรการ Lockdown ที่นครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai) เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจการเงินของจีน เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ทุกคน โดยแบ่งการ Lockdown ออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงแรกจะทำการ Lockdown พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ ในวันที่  28  มี.ค.- 1 เม.ย. 65 ช่วงที่สองจะ Lockdown ทางฝั่งตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ ในวันที่ 1-5 เม.ย. 65 อนึ่ง มาตรการ Lockdown กำหนดให้ระบบขนส่งสาธารณะระงับการให้บริการ เช่นเดียวกับบริษัทรวมถึงโรงงานต่าง ๆ ต้องยุติการปฏิบัติงาน หรือทำงานที่บ้าน

Advertisment

- Advertisment -.