- Advertisment-

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา (21-25  ก.พ. 65) ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 และราคาน้ำมันดิบ Dubai เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 จากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น โดยในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา นาย Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย มีคำสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียและเสนาธิการทหารของกองทัพ สั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์อยู่ในสถานะพร้อมขั้นสูงสุด โดย ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Joe Biden ประณามการตัดสินใจของนาย Vladimir Putin ในทันทีว่า “เป็นการยกระดับที่ยอมรับไม่ได้” นอกจากนี้ ทางด้านสหภาพยุโรปได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึง การจัดหาเงินทุนจัดหาอาวุธสำหรับยูเครน ห้ามเครื่องบินรัสเซียทั้งหมดใช้น่านฟ้าของสหภาพยุโรป และงดเว้นสื่อ Sputnik และ Russia Today ของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม นาย Evgeny Yenin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครนกล่าวว่า การเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครน จะมีขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 28 ก.พ. 65 ตามเวลาท้องถิ่น ที่พรมแดนยูเครน-เบลารุส ย่านแม่น้ำ Pripyat ทั้งนี้ เบลารุสรับประกันว่าเครื่องบินรบทุกลำและขีปนาวุธในเบลารุสจะถูกระงับการใช้งานในระหว่างที่ผู้แทนของยูเครนเดินทางมาร่วมประชุม

ด้าน Rystad Energy คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent ในเดือน มิ.ย. 65 เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 128 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซียและยูเครนกระทบอุปทานน้ำมันจากรัสเซียที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน อนึ่ง รัสเซียผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทอยู่ที่ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน และส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ 4.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2564

- Advertisment -

ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 101.5 – 110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

Reuters รายงานอัตราความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อตกลง (Compliance Rate) ของกลุ่ม OPEC+ ในเดือน ม.ค. 65 เพิ่มขึ้น 7% จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 129% สูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ Compliance Rate ของกลุ่ม OPEC เพิ่มขึ้น 6% จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 133% (OPEC ผลิตน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 65 เพิ่มขึ้น 0.21 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 28.01 ล้านบาร์เรลต่อวัน)

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ที่สหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ก.พ. 65 เพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 416 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

Advertisment