ปตท.ตั้งเป้าขยายร้านอเมซอนอีก450แห่งปีหน้า

- Advertisment-

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ OR ตั้งเป้าขยายร้านคาเฟ่ อเมซอนอีก 450 สาขาในปี 2563 จากปัจจุบันมี 3,200 สาขา พร้อมชูแนวคิด”โก กรีน”ใส่ใจสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ ช่วยลดปริมาณขยะได้ประมาณ 645 ตันต่อปี

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือOR เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทฯ มีแผนขยายร้านคาเฟ่ อเมซอนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นใกล้เคียงปี 2562 นี้ ประมาณ 450 สาขาจากสิ้นปี 2562 มีอยู่ทั้งสิ้น 3,200 สาขา โดยในประเทศจะขยายเพิ่มอีก 400 สาขาและต่างประเทศ 50 สาขา โดยในประเทศจะเน้นขยายร้านคาเฟ่ อเมซอนนอกสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น ซึ่งปี 2562 นี้ มีการเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนนอกปั๊มกว่า 200 สาขา และเปิดในสถานีบริการน้ำมันอีกกว่า 100 สาขา

ส่วนต่างประเทศก็มีแผนขยายร้านคาเฟ่ อเมซอนไปประเทศอื่นๆเพิ่มเติมนอกเหนือจาก 9ประเทศที่ได้มีการเปิดสาขาไปแล้วทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น โอมาน และจีน โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนในเวียดนาม คาดว่าในเร็วๆนี้จะมีความชัดเจนในการลงทุน

- Advertisment -

ทั้งนี้ OR มีนโยบายดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายรัฐตามแผนจัดการขยะพลาสติก ปี2561-2573 จึงให้ความสำคัญในการลดปริมาณการใช้พลาสติกในการดำเนินธุรกิจ โดยคาเฟ่ อเมซอน ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางโก กรีน โดยเริ่มปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ อาทิ แก้วไบโอ คัพ ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบไบโอ พีบีเอส หลอดกระดาษไบโอ และแก้วเย็น พีแอลเอที่ทำจากพืช 100% ซึ่งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ช่วยลดปริมาณขยะได้ประมาณ 645 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้านด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle) มีโครงการคาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ เอิร์ท เมื่อลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มนำแก้วมาเองจะได้รับส่วนลด 5 บาท ทำให้สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกไปแล้วมากกว่า 31 ล้านใบนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.61-ต.ค.2562 รวมทั้งยังได้ร่วมกับบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ โดยเปิดสาขาแรกที่สถานีบริการน้ำมันแถวสามย่าน ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบในการสร้างธุรกิจหมุนเวียน มีการนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งร้าน ฯลฯ คาดว่าปี 2563 จะเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนภายใต้คอนเซ็ปต์ เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง อีก 3-4 สาขาโดยเบื้องต้นเป็นสาขาที่OR ลงทุนเอง แต่ในอนาคตจะขยายให้แฟรนไชส์เป็นผู้ดำเนินการ

พร้อมกันนี้ยังมีโครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชั่น เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฎิเสธการใช้แก้วหรือหลอดสามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชั่น เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ตั้งแต่วันนี้ถึง5 ธ.ค.2563 โดยคาเฟ่ อเมซอนจะงดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนั้นวันนี้ (4 ธ.ค. ) จึงได้แจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่ม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อให้ลูกค้านำกลับมาใช้ใส่เครื่องดื่มแทนการใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียวทิ้ง รวมทั้งจะให้พนักงานคาเฟ่ อเมซอนใส่เสื้อยืดโปโล และผ้ากันเปื้อนที่ผลิตจากขวดน้ำPET ตั้งแต่ต้นปี2563 เป็นต้นไป

Advertisment

- Advertisment -.