ปตท.จับมือ ขสมก.บขส.นำร่องใช้ดีเซลบี20ในรถโดยสารสาธารณะ

- Advertisment-

ปตท. จับมือ ขสมก. และ บขส. นำร่องใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถโดยสารสาธารณะ รวม8 คัน เป็นเวลา 1 เดือน เริ่ม 1ธ.ค.นี้  หากประสบความสำเร็จจะขยายผลใช้กับรถเมล์ รถ บขส. และรถร่วมบขส. รวมกว่า 8,500 คัน โดยเชื่อว่าจะเพิ่มยอดการใช้ดีเซลบี 20 ได้มากถึง 20 ล้านลิตรต่อเดือน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2561 มีพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 สำหรับรถโดยสาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  ณ  อู่ ขสมก. เมกาบางนา ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นาย ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นประธานใน พิธี พร้อมด้วย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และ นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมในพิธี

โดย นายประยูร ช่วยแก้ว  รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า โครงการศึกษาการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซล ร้อยละ 20 ในเครื่องยนต์รถโดยสารของ ขสมก. นั้นจะทำการทดลองในรถโดยสารธรรมดาสาย 145 อู่เมกาบางนา ถึง อู่หมอชิต 2 จำนวน 5 คัน ประมาณการใช้น้ำมันอยู่ที่ 400 ลิตรต่อวัน หรือ 12,000 ลิตรต่อเดือน และจะมีรถคู่เทียบในรุ่นเดียวกันอีก 5 คัน  เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ รวมถึงผล กระทบที่มีต่อเครื่องยนต์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆ ด้วย โดยพร้อมขยายการใช้งานในรถของ ขสมก. ให้ครอบคลุมต่อไป

- Advertisment -

ส่วน นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวว่า บขส. ได้จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางของ บขส. จำนวน 3 คัน ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-กำแพงเพชร กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ และ กรุงเทพฯ-สระบุรี ซึ่งมีปริมาณการใช้น้ำมันรวมอยู่ที่ 19,500 ลิตรต่อเดือน โดย บขส. ได้จัดเตรียมจุดตั้งถังน้ำมันที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ถนนกำแพงเพชร 2 และจะเข้าร่วมโครงการทดสอบอย่างเป็นทางการเป็นระยะเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 นี้ เป็นต้นไป

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของ ปตท. จะเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันดีเซลบี20 ให้กับทั้งขสมก .และบขส. โดยจะมีราคาถูกกว่าดีเซลปกติ ลิตรละ 3 บาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากระทรวงการคลัง และกองทุนน้ำมันอุดหนุนส่วนต่าง ซึ่งจะเพื่อลดผลกระทบต่อราคาค่าโดยสาร ค่าบริการขนส่งสินค้า และค่าครองชีพของประชาชน

นาย ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่า ปัจจุบันยอดใช้ B20 ทั่วประเทศอยู่ที่ 4 ล้านลิตรต่อเดือน แต่หากผลทดสอบการใช้ B20 ครั้งนี้ไม่มีปัญหาอะไร จะได้นำมาใช้กับรถเมล์ทั้งหมดมีอยู่ประมาณ 3,000-4,000 คัน และรถบขส. 500 คัน รวมกับ รถร่วม บขส. อีก 4,000 คัน  ซึ่งจะทำให้ยอดใช้ B20 เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านลิตรต่อเดือน จากเป้าหมายกระทรวงพลังงานต้องการให้จำหน่าย B20 ให้ได้ที่ 15 ล้านลิตรต่อวัน และโครงการนี้คาดว่าจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มที่ล้นตลาดได้ 3-4 แสนตัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน ได้ช่วยนำน้ำมันปาล์มมาใช้ในหลายรูปแบบ เช่น ไบโอดีเซลB7 การใช้B10ในรถไฟ และB20ในรถบรรทุก เรือโดยสาร แล้วรวม 1.3 ล้านตันต่อปี และการส่งเสริมการใช้ B20 ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มยอดใช้น้ำมันปาล์มในภาคพลังงานเป็น 1.7 ล้านตันต่อปีในสิ้นปี 2561 นี้

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในอนาคตอาจส่งเสริมการใช้ B20 ในรถไฟสายต่างๆ มากขึ้น จากปัจจุบันได้ทดลองใช้ไบโอดีเซล B10(น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 10% ในทุกลิตร)ในรถไฟเส้นทางบ้านแหลม – แม่กลอง แล้วพบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Advertisment