- Advertisment-

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ (11-15 ตุลาคม 2564) ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent มีแนวโน้มจะอยู่ในกรอบ 79-85 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และมีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญ คือ 85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยสัปดาห์ก่อน ราคา ICE Brent ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี และ NYMEX WTI สูงสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งราคาน้ำมันทั้ง 2 ชนิด เคลื่อนไหวเหนือระดับ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทะยานขึ้นจากช่วงต้นปีที่ประมาณ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการตัดสินใจของ OPEC และพันธมิตร หรือ OPEC+ ซึ่งยืนยันเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ เดือนละ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ส.ค.-ธ.ค. 64 ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะมีการเรียกร้องจากประเทศผู้นำเข้าให้เพิ่มปริมาณการผลิตมากกว่านี้เพื่อคลายภาวะตลาดน้ำมันตึงตัวก็ตาม โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประมาณการณ์ว่า ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 นี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจะต่ำกว่าปริมาณการใช้อยู่ 1.7 แสนบาร์เรลต่อวัน หาก OPEC และพันธมิตร ไม่มีการปรับเปลี่ยนข้อตกลงเดิมดังกล่าว

- Advertisment -

ดังนั้น ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มจะอยู่ในกรอบ 79-85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีโอกาสที่ ICE Brent จะขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญ คือ 85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ประเมินว่าโรงไฟฟ้าจะหันมาใช้น้ำมันแทนก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้า อาทิ FGE คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้น้ำมันจากโรงไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ Bank of America คาดเพิ่มขึ้น 1-2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นต้น

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากปัจจัยการเคลื่อนย้ายเงินทุน (Funds Flow) ซึ่งดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ เคลื่อนไหวบริเวณระดับ 94 จุด สูงสุดในรอบปี

สถานการณ์ตลาดน้ำมันสัปดาห์ที่ 4-8 ต.ค.

Advertisment

- Advertisment -.