บางจาก ขานรับขายดีเซลB20ในปั๊ม ส่วนPTTORเตรียมแผนเปิด”Truck Station”

- Advertisment-

กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมออกประกาศให้ผู้ค้าตั้งหัวจ่ายน้ำมันไบโอดีเซลB20 ในปั๊มน้ำมันทั่วไปได้ภายในเดือน ก.พ. 2562 นี้ โดย บางจากแสดงความพร้อม ตอบรับนโยบายรัฐ แล้ว ส่วน PTTOR เตรียมแผนลงทุนปั๊มดีเซล สำหรับรถบรรทุกโดยเฉพาะ (Truck Station )นำร่องเส้นทางสำคัญ  ด้านดีลเลอร์เจ้าของปั๊มยี่ห้อดัง ชี้ขายดีเซลB20ในปั๊มไม่คุ้มลงทุน ต้องควักเงินติดตั้งหัวจ่าย ถังเก็บน้ำมัน และระบบไฟฟ้า เพิ่มอีกกว่าล้านบาท ในขณะที่ลูกค้ารถบรรทุกนิยมเติมดีเซลพรีเมี่ยมซึ่งช่วยให้กำลังเครื่องยนต์แรง มากกว่าการเติมดีเซลB20 ที่เชื่อว่าทำให้การเผาไหม้ ไม่สมบูรณ์

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) คาดว่าจะเริ่มออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B20(น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) สำหรับรถบรรทุกหรือรถโดยสารขนาดใหญ่ได้ภายในเดือน ก.พ. 2562 นี้โดยหากผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันรายใดพร้อมจะติดตั้งหัวจ่ายดีเซลB20 ก็สามารถแจ้งขออนุญาตปรับเปลี่ยนปั๊มมายังกรมฯ ได้เฉพาะปั๊มในพื้นที่กรุงเทพฯ  แต่หากอยู่ในต่างจังหวัดสามารถแจ้งเรื่องได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)

โดยในส่วนของปั๊มน้ำมัน ที่ไม่มีถังสำรองสำหรับรองรับ ดีเซลB20 และต้องติดตั้งขึ้นใหม่ คาดว่าอาจต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ดังนั้นคาดว่าหลังจากกรมฯออกประกาศแล้วจะเกิดการจำหน่าย B20 ในปั๊มได้จริงประมาณเดือน เม.ย. 2662  ซึ่งกรมฯหวังว่าการเพิ่มช่องทางจำหน่ายดีเซลB20 มากขึ้น จะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายB20ให้เพิ่มขึ้นด้วย   อย่างไรก็ตามในเดือนก.พ.นี้ คาดว่ายอดการใช้ดีเซลB20 จะเพิ่มเป็น 10 ล้านลิตรต่อเดือน จากปัจจุบันที่ยอดการใช้อยู่ที่ประมาณ 5ล้านลิตรต่อเดือน  เนื่องจากจะมีการเพิ่มจำนวนรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ(ขสมก.)และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เข้ามาใช้ดีเซลB20 มากขึ้น

- Advertisment -

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีบริษัทผู้ค้าน้ำมันแจ้งความจำนงที่จะขายน้ำมันดีเซลB20 ในปั๊มน้ำมัน นอกเหนือจากการขายที่จุดFeeder รถบรรทุกขนส่ง แล้ว คือ บางจาก ซึ่งกรมฯ จะกำหนดให้มีการแสดงป้ายอย่างชัดเจนว่ารถประเภทใดที่สามารถเติมดีเซล B20 ได้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน หรือแนะนำให้แยกหัวจ่ายออกจากหัวจ่ายดีเซลทั่วไป ในกรณีที่ปั๊มมีพื้นที่มากพอ

ในส่วนของPTTOR ที่มีแผนจะลงทุน ทำปั๊มน้ำมันสำหรับรถบรรทุก หรือ Truck Station ที่จะแยกหัวจ่ายน้ำมันดีเซลประเภทต่างๆรวมทั้งดีเซลB20 ออกมาจำหน่ายโดยเฉพาะ  ที่จะนำร่องตั้งอยู่ในเส้นทางสำคัญในจังหวัดใหญ่ๆ นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการประสานหารือมายังกรมธุรกิจพลังงาน

ด้านดีลเลอร์เจ้าของปั๊มน้ำมันยี่ห้อดังรายหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า  การจำหน่ายน้ำมันดีเซลB20 ในปั๊มน้ำมัน นั้น  น่าจะเป็นเรื่องที่บริษัทน้ำมันจะเป็นผู้ลงทุนในปั๊มที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง หรือเป็นการลงทุนปั๊มในพื้นที่ใหม่  เนื่องจากดีลเลอร์ที่เป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันอยู่แล้ว ไม่ต้องการที่จะลงทุน ติดตั้งตู้หัวจ่ายดีเซลB20 และระบบถังเก็บเพิ่มอีก โดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งล้านบาท  เพราะปัจจุบันในแต่ละปั๊ม ก็มีตู้หัวจ่ายน้ำมันหลายประเภทอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ผู้ใช้รถบรรทุกโดยทั่วไปนิยมเติมน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม ที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ในปริมาณน้อยๆตามสัดส่วนขั้นต่ำที่กฏหมายกำหนด ซึ่งให้กำลังเครื่องยนต์แรงกว่า การเติมน้ำมันดีเซลB20 ที่เชื่อกันว่าจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์  แม้ว่าดีเซลพรีเมี่ยมจะมีราคาแพงกว่า โดยสังเกตได้จากยอดขายน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมของผู้ค้าน้ำมันบางค่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในมุมมองของดีลเลอร์สำหรับการขายดีเซลB20 ในปั๊ม จึงเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มทุน

Advertisment