บอร์ดGCอนุมัติสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรแห่งแรกของประเทศ

- Advertisment-

บอร์ด GC อนุมัติหลักการสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ขนาด 4 หมื่นตันต่อปี มูลค่าลงทุน2พันล้านบาท  ในพื้นที่ EEC คาดเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายปี 2563
 
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า คณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท GC ได้อนุมัติในหลักการสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแบบครบวงจรระดับสากล ขนาด 4 หมื่นตันต่อปี แต่ให้กลับไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุน การว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง และราคา เป็นต้น พร้อมให้นำกลับมาเสนอบอร์ดพิจารณาเพื่ออนุมัติใหม่อีกครั้ง

โดยโครงการดังกล่าวมีพันธมิตรทางธุรกิจแล้ว 1 รายจากยุโรป และอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดให้ชัดเจน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ซึ่งจะนำขยะพลาสติกมาผลิตเป็นเม็ดพลาสติกอีกครั้ง เพื่อนำไปให้ผู้ประกอบการรายอื่นผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ ขวดน้ำ ต่อไป

อย่างไรก็ตามหากได้รับอนุมัติก่อสร้างโรงงานดังกล่าวคาดว่าต้องใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน และปลายปี 2563 จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ และจะเป็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย

- Advertisment -

ทั้งนี้กลุ่มGC ยังมีแผนจะลดกำลังการผลิตพลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง เช่น ถุงหูหิ้ว จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิต1 แสนตันต่อปี ให้เหลือศูนย์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า และจะหันมาผลิตไบโอพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน โดยปัจจุบันGCมีโครงการสร้างโรงงานไบโอพลาสติกแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ที่จ.นครสวรรค์ ซึ่งเร็วๆนี้จะตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ต่อไป

Advertisment