นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงาน กกพ. (ภาพจากแฟ้มข่าว)
- Advertisment-

บอร์ด คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เตรียมพิจารณาเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนกลุ่มเชื้อเพลิงชีวมวลและก๊าซชีวภาพรอบแรก เพื่อทดแทนก๊าซฯ จากแหล่งเอราวัณที่ผลิตไม่ได้ตามเป้าหมาย หลังหมดอายุสัมปทาน เม.ย. 2565 นี้ ระบุรับซื้อเฉพาะกลุ่มที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่แล้วและมีกำลังผลิตเหลือ คาดประกาศรับซื้อได้ภายใน มี.ค. 2565 นี้ จากนั้นจะพิจารณารับซื้อรอบ 2 กลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์และลมต่อไป   

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( สำนักงาน กกพ.) และในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เตรียมพิจารณาประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในรอบแรก เพื่อนำมาใช้ในกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณไม่สามารถผลิตก๊าซฯได้ตามเป้าหมาย หากหมดอายุสัมปทานปิโตรเลียมในเดือน เม.ย. 2565 นี้

เบื้องต้นคาดว่าคณะกรรมการ(บอร์ด)กกพ.จะพิจารณาภายในเดือน มี.ค. 2565 นี้ เพื่อเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลและก๊าซชีวภาพที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าเหลือ หรือยังผลิตไม่เต็มกำลังความสามารถ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)อยู่แล้ว สามารถเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าเพื่อขายเข้าระบบเพิ่มได้

- Advertisment -

หลังจากนั้นบอร์ด กกพ.จะพิจารณาเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนในรอบ 2 เพื่อทดแทนก๊าซฯจากแหล่งเอราวัณ โดยจะรับซื้อในกลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้งว่าจะรับซื้อในกลุ่มใดบ้างต่อไป

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า กกพ.จะไม่เปิดรับซื้อไฟฟ้าสำรองสำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันและก๊าซฯ มาทดแทนแหล่งเอราวัณแน่นอน เช่น ไฟฟ้าจากกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม(Cogeneration) ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้ก๊าซฯ หรือน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เนื่องจากปัจจุบันราคาก๊าซฯและน้ำมันมีราคาสูงเกินไป หากรับซื้อมาจะกลายเป็นภาระค่าไฟฟ้าประชาชนได้ ดังนั้น กกพ.จะมุ่งเน้นจากพลังงานทดแทนเป็นหลัก

Advertisment

- Advertisment -.