บอร์ดปตท.อนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี ( 2563-2567)

- Advertisment-

บอร์ดปตท. ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 มีมติอนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี ( 2563-2567) วงเงินรวม 180,814  ล้านบาท พร้อมจัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จำนวน 203,583 ล้านบาท เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเสริมความร่วมมือของกลุ่ม ปตท. จากความชำนาญของธุรกิจเดิม อาทิ LNG Value Chain โครงการ Gas-to-Power

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอ ปตท.

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 มีมติอนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี (2563-2567) วงเงินรวม 180,814  ล้านบาท (ไม่รวมงบลงทุนในอนาคต หรือ Provision)  เพื่อเตรียมพร้อมดำเนินงานตามกรอบการบริหารธุรกิจอย่างยั่งยืน และสร้างสมดุลใน 3 มิติ (People , Planet , Prosperity : 3P)

โดยด้านการสร้างความมั่นคงทางพลังงานในธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ อาทิ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 โครงการ LNG Receiving Terminal หนองแฟบ และการปรับปรุงประสิทธิภาพและซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซธรรมชาติ

- Advertisment -

ในส่วนของธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ได้สร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจไฮโดรคาร์บอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และผลักดันกระบวนการผลิตด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า (Circular Economy)

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้จัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จำนวน 203,583 ล้านบาท เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเสริมความร่วมมือของกลุ่ม ปตท. จากความชำนาญของธุรกิจเดิม อาทิ LNG Value Chain โครงการ Gas-to-Power รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ รวมถึงตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และแนวโน้มการใช้พลังงานสะอาด

ปตท. จะมุ่งสร้างนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเท่าทัน อาทิ การพัฒนาธุรกิจไฟฟ้าทั้งในเรื่องพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) เทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) และรถไฟฟ้า (Electric Vehicle) พร้อมยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ อาทิ โครงการเมืองอัจฉริยะภายใต้ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก เป็นต้น

ปตท. จัดทำแผนวิสาหกิจและตั้งงบลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายการลงทุนธุรกิจ  สร้างความมั่นคงทางพลังงานและสร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนดูแลสังคม ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม เพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

Advertisment

- Advertisment -.