บอร์ดปตท.อนุมัติเงินปันผลครึ่งปี62 โดย คลัง ผู้ถือหุ้นใหญ่รับประโยชน์มากสุด 16,000ล้านบาท

- Advertisment-

ปตท. ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล ที่อัตรา 0.9 บาท ต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ประมาณร้อยละ 47.1 ของกำไรสุทธิงวดครึ่งแรกของปี 2562  และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนต่อปี (Dividend Yield) ร้อยละ 4.3 ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังของนักลงทุน โดยกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท. จะได้รับเงินปันผลคิดทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านกองทุนวายุภักษ์คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 16,000 ล้านบาท พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐแบ่งเบาภาระต้นทุน   ค่าครองชีพของประชาชน แม้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ในวันนี้ ( 27 กันยายน 2562 ) คณะกรรมการ ปตท. มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล  ที่อัตรา 0.9 บาท   ต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ประมาณร้อยละ 47.1 ของกำไรสุทธิงวดครึ่งแรกของปี 2562  และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนต่อปี (Dividend Yield) ร้อยละ 4.3 ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังของนักลงทุน

โดยกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท. จะได้รับเงินปันผลคิดทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านกองทุนวายุภักษ์คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นทั้งสถาบันและ รายย่อยกว่า 100,000 คน จะได้รับเงินปันผลกว่า 10,000 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 26,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ

- Advertisment -

ทั้งนี้กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) วันที่ 10 ตุลาคม 2562 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2562

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอ ปตท.

นายชาญศืลป์ กล่าวด้วยว่า ปตท. ยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงการที่สำคัญตามแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตามกลยุทธ์การสร้างสมดุลใน 3 มิติ (People Planet Prosperity : 3P)

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ปตท. ยังมีมติให้การสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการแบ่งเบาภาระต้นทุน   ค่าครองชีพของประชาชน โดยให้ความช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้ม แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน  88,189 ราย เป็นจำนวนเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อเดือน สำหรับใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าก๊าซที่ลงทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง ผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) ของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ โดยมีระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2562  ในวงเงินรวม 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการ    นำร่องของ ปตท. ร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ในการปรับฐานข้อมูลผู้สมควรได้รับการสนับสนุนโดยตรง ให้สอดคล้องกับข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการให้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม

Advertisment