นัดถกโรงงานผลิตB100 นำร่องใช้Blockchian คุมระบบซื้อขายปาล์มน้ำมัน ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน เตรียมนำระบบ Blockchain ที่มีการพัฒนาออกแบบให้เหมาะกับการซื้อขายน้ำมันปาล์มทั้งระบบมาใช้ หวังตัดวงจรพ่อค้าคนกลางที่กดราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร และป้องกันการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ โดยกรมธุรกิจพลังงานนัดหารือผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ( B100 ) ที่มีอยู่13 รายในวันที่ 15 พ.ค. 2563 เพื่อนำร่องดำเนินการในช่วงเริ่มต้น 3-5โรงงาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ระบบ Blockchain  ที่มีการพัฒนาออกแบบสำหรับการซื้อขายปาล์มน้ำมันทั้งระบบ จะช่วยควบคุมกลไกการซื้อขาย ตั้งแต่โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ( B100 ) โรงงานสกัดที่ผลิตน้ำมันปาล์มดิบ(CPO ) และเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าคนกลางกดราคาผลปาล์มของเกษตรกรชาวสวนปาล์มเช่นในปัจจุบัน

โดยในวันที่ 15 พ.ค. 2563 นี้ นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน จะหารือกับผู้ผลิต B100 ทั้ง13 รายและผู้ค้าน้ำมัน เพื่อดูความเป็นไปได้ในการนำร่องใช้ Blockchain ร่วมกัน ในช่วงเริ่มต้น 3-5 โรงงาน ซึ่งหากได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็จะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งระบบการซื้อขาย  ถือเป็นการปฏิรูประบบการซื้อขายปาล์มน้ำมันในประเทศครั้งสำคัญ

- Advertisment -

สำหรับเทคโนโลยี Blockchain จะเป็นระบบโครงข่ายการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งจะเชื่อมโยงการซื้อขายน้ำมันปาล์มทั้งระบบจากน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์100% (B100) ย้อนไปถึงน้ำมันปาล์มดิบ (CPO)และปาล์มทะลาย ที่สอดคล้องกัน  เช่น หากราคา B100 อยู่ที่ 23 บาทต่อลิตร Blockchain ราคาน้ำมันปาล์มดิบก็ควรต้องซื้ออยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม และราคาปาล์มทะลายจะต้องอยู่ที่ 3.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น  แต่ปัจจุบัน ราคาB100อยู่ที่ 23 บาทต่อลิตร แต่ราคาผลผลิตปาล์มทะลายของเกษตรกร อยู่ที่ 2 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ซึ่งมีความผิดปกติ ที่ระบบ Blockchain จะบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด

สำหรับระบบBlockchain ที่จะนำมาใช้ มีผู้พัฒนาโปรแกรมหลายราย ที่จะนำเสนอเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือก โปรแกรมที่มีความสามารถตอบโจทย์การใช้งานและช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันได้ดีที่สุด

นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้ามาตรการติดตั้งมิเตอร์ตรวจวัดปริมาณน้ำมัน B100 ทุกถังของโรงงาน B100 เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบสต๊อก B100 มีความแม่นยำมากขึ้น เพราะจะมีการรายงานข้อมูลปริมาณน้ำมัน B100 ทั้งหมดแบบเรียลไทม์ไปยังกรมธุรกิจพลังงานทุกวันนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขอใช้งบจากกองทุนน้ำเชื้อเพลิงซึ่งจะพิจารณาในเร็วๆนี้ เบื้องต้นจะต้องใช้งบจัดซื้ออุปกรณ์มิเตอร์ดังกล่าวประมาณ 60 ล้านบาท

สำหรับปัจจุบันมีโรงงาน B100 ทั่วประเทศ 14 โรงงาน จาก 13 บริษัท โดยราคาปาล์มทะลายปัจจุบันอยู่ที่ 2.7-2.9 บาทต่อกิโลกรัม, ราคาCPO อยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม และราคา B100 อยู่ที่ประมาณ 23-24 บาทต่อลิตร

Advertisment

- Advertisment -.