ทีมวิเคราะห์ไทยออยล์ประเมินราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ยังปรับลดลงอีก

- Advertisment-

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน)ประเมินแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ (9 – 13 มี.ค. 63)ยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอีก ในขณะที่ผู้ค้าน้ำมันปรับราคากลุ่มดีเซลและเบนซินลดลง60สตางค์ต่อลิตร ด้านซีอีโอปตท.แนะรัฐใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยอุดหนุนราคาไบโอดีเซลที่แพงกว่าราคาเนื้อน้ำมัน พร้อมอนุมัติวงเงิน 30-60 ล้านบาท ช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้ม(LPG)ประชาชน ให้กระทรวงการคลังนำไปใช้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ในสัปดาห์นี้(9 – 13 มี.ค. 2563)โดยราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากกลุ่มโอเปกและพันธมิตรไม่มีข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากการประชุมของกลุ่ม เมื่อวันที่ 5-6 มี.ค. แม้ทางโอเปกต้องการให้ปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันไว้ก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ อิตาลีและอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในวงกว้าง

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 – 6 มี.ค. 63) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 3.48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 41.28 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 5.25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 45.27 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 48.68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

- Advertisment -

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับร่วงลงอย่างมาก ทำให้ผู้ค้าน้ำมันในไทยทั้ง ปตท. และบางจาก ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลและเบนซิน ลงทุกชนิด 60สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นE85 ที่ปรับลดลง 40สตางค์ต่อลิตร และเป็นที่คาดหมายว่าภายในสัปดาห์นี้ ผู้ค้าจะลดราคาน้ำมันขายปลีกลงอีก

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกที่ลดต่ำในขณะนี้ส่งผลดีต่อราคาจำหน่ายในประเทศไทย  แต่ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันไบโอดีเซล หรือ น้ำมันที่มีส่วนผสมจากพืชพลังงาน มีราคาสูงกว่าราคาน้ำมันฟอสซิล ซึ่งในส่วนนี้หากภาครัฐจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลในราคาที่ไม่แพงเกินไป ก็ควรใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนแทนการให้ ปตท.ลดราคาน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันถูกอยู่แล้วและ ปตท.ก็ปรับราคาน้ำมันตามราคาตลาดโลกทุกครั้งเช่นกัน

อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาน้ำมันที่เหมาะสมและเฉลี่ยทั้งปี 2563 จะยังอยู่ที่ระดับ 50-70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันโลกเวสต์เท็กซัส(WTI)ที่ลดลงมามากเหลือประมาณ 28 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลนั้น เนื่องจากการเจรจาลดการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกยังตกลงกันไม่ได้  คาดว่าราคาน้ำมันที่ลดต่ำครั้งนี้เป็นสถานการณ์ระยะสั้นประมาณแค่ไตรมาสแรกของปี 2563 เท่านั้น จากนั้นราคาจะปรับขึ้นมาได้
นายชาญศิลป์ กล่าวด้วยว่า ปตท.ได้อนุมัติให้เงินช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้ม(LPG)ให้กับประชาชน 30-60 ล้านบาท เป็นเวลา 3-6 เดือน  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้กระทรวงการคลังอนุมัตินำไปบรรจุในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ประมาณเดือนเม.ย. 2563 นี้

Advertisment

- Advertisment -.