ตามหา “ที่สุด” ของภาคอีสานที่ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา”

- Advertisment-

หากใครกำลังมองหาที่เที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ ไม่ต้องขับรถไกลมาก อยากชวนไปเที่ยว “เขื่อนลำตะคอง” เพราะอยู่โคราช ใกล้ๆ นี่เอง ขับรถแค่ 2-3 ชั่วโมงก็ถึง แต่จะได้ชมบรรยากาศธรรมชาติสบายๆ ท่ามกลางขุนเขา พร้อมประสบการณ์ตามหาจุดเช็กอินที่เป็น “ที่สุด” ของแดนอีสานไปด้วยกัน

“เขื่อนลำตะคอง” อยู่บนถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นเขื่อนดินสูง 40.30 เมตร สันเขื่อนยาว 521 เมตร กินพื้นที่กว่า 277,000 ไร่ กักเก็บน้ำได้มากกว่า 310 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในลิสต์ที่คนที่ผ่านไปผ่านมาแถวโคราชมักแวะไปสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามของอ่างเก็บน้ำ ชมวิวผืนน้ำที่มีฉากหลังเป็นภูเขาเขียวขจี ที่นี่มีหลายจุดที่ควรไปแวะเช็กอินถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย

เริ่มจาก “ที่สุด” จุดแรก “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” ภายใต้การดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็น “โรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย” เป็นโรงไฟฟ้าที่นำกระแสไฟฟ้าจากระบบการผลิตของประเทศในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าน้อย คือ ช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงเช้า มาใช้สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองที่มีอยู่เดิม ขึ้นไปเก็บพักไว้ในอ่างพักน้ำตอนบนที่สร้างขึ้นใหม่บนเขายายเที่ยง แล้วปล่อยลงมาผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงในแต่ละวัน ช่วยเสริมในระบบไฟฟ้าของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและบริเวณใกล้เคียงให้เพียงพอและมั่นคงยิ่งขึ้น

- Advertisment -

“โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา” เป็นชื่อพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีความหมายว่า โรงไฟฟ้าลำตะคองเป็นที่ที่พัฒนาแสงไฟด้วยน้ำ โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินฯ ทรงเปิดโรงไฟฟ้าแห่งนี้

ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าแห่งนีัมีกำลังผลิตไฟฟ้า 1,000 กิโลวัตต์ เป็นแบตเตอรี่พลังงานสะอาดใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีกำลังผลิตสูง แต่ใช้พื้นที่การก่อสร้างเพียง 2 ตารางกิโลเมตร และเป็นการผลิตไฟฟ้าในราคาต่ำ ใช้ทรัพยากรน้ำหมุนเวียนได้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ก่อมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึงปีละ 2.6 แสนตัน

“ที่สุด” จุดต่อมาที่เป็นจุดเช็กอินยอดนิยมที่ใครมาเที่ยวเขื่อนลำตะคองห้ามพลาดเด็ดขาดคือ “กังหันลมผลิตไฟฟ้าลำตะคอง” จำนวน 14 ต้น ตั้งตระหง่านแลเห็นแต่ไกลอยู่ในพื้นที่อ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บนเขายายเที่ยง กฟผ. เลือกติดตั้งกังหันลมตรงจุดนี้เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพพลังงานลมดีที่สุดแห่งหนึ่ง และได้นำระบบการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากกังหันลม (Wind Hydrogen Hybrid System) ในรูปของก๊าซไฮโดรเจน เพื่อจับคู่กับเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) มาใช้เป็นประเทศแรกในเอเชีย ช่วยให้ไฟฟ้าที่ผลิตจากกังหันลมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้เสถียรมากขึ้น

นอกจากเช็กอินถ่ายรูปคู่กับกังหันลมแล้ว ใครอยากชมบรรยากาศอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าให้ทั่วๆ แต่ไม่ชอบเดินเท่าไหร่ ก็เลือกเช่าจักรยานปั่นออกกำลังกายชมวิวก็ได้ หลายคนเลือกรอชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นก็สวยตรึงตาตรึงใจไม่ใช่น้อย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ในดวงใจของคนที่โปรดปรานแสงอาทิตย์ยามอัสดงอีกแห่งหนึ่ง

อีกความเป็น “ที่สุด” ที่อยากชวนไปเที่ยวกันต่อคือ แหล่งเรียนรู้พลังงานหมุนเวียนที่ทันสมัยที่สุดของภาคอีสานอย่าง “ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง”  ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2562 แค่เห็นภายนอกก็สะดุดตากับตัวอาคารที่ตกแต่งด้วย Wall Building Wind Power ทำให้ผนังตึกพริ้วไหวตามแรงลม ภายนอกยังน่าทึ่งขนาดนี้ ยิ่งชวนให้เข้าไปชมพื้นที่ภายใน ที่เข้าไปแล้วต้องอยากเอาไปบอกต่อให้ไปชมกันเยอะๆ

ภายในศูนย์การเรียนรู้แบ่งพื้นที่เป็น 7 โซน ได้แก่ 1. โซน Plaza Nova จุดลงทะเบียนเพื่อร่วมผจญภัยในโลกพลังงานกับหุ่นยนต์ H-bot มาสคอตประจำศูนย์การเรียนรู้ 2. โซน Lamtakong Energy Quest ชมภาพยนตร์ 7 มิติ ถ่ายทอดเรื่องราวการผจญภัยในดินแดนลำตะคอง 3. โซน New Frontier มาแปลงร่างเป็นกระแสลมในทุ่งกังหันยักษ์ เรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าใต้ดินแบบสูบกลับแห่งเดียวของไทย 4. โซน New Discovery เรียนรู้นวัตกรรมระบบกักเก็บพลังงานแบบไฮโดรเจนจากกังหันลมสู่การผลิตไฟฟ้า 5. โซน EGAT Energy Quest ชมภารกิจผลิตไฟฟ้าของกฟผ. 6. โซน The Balance ฝึกฝีมือการจัดสรรเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้ากับโมเดลจำลองโรงไฟฟ้าหลายรูปแบบ และ 7. โซนม่วนซื่นลำตะคอง เรียนรู้วิถีชุมชนรอบโรงไฟฟ้าและลุ่มน้ำลำตะคอง

ใครอยากรู้และเข้าใจเรื่องพลังงานหมุนเวียนแบบง่ายๆ มาที่นี่ที่เดียวได้ครบ อยากปักหมุดชมที่สุดตรงจุดนี้ มาเที่ยวชมกันได้ฟรี ตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ที่ขาดไม่ได้เวลาไปเที่ยวไหน ก็ต้องเช็กอินร้านกาแฟสักแห่ง มาที่เขื่อนลำตะคอง อยากพักหาที่ชิลล์ๆ ดื่มกาแฟตามสไตล์ที่ชอบ ชมบรรยากาศดีๆ ก็แวะอุดหนุน “ร้านกาแฟคุณสายชล” สร้างสรรค์จากแนวคิดของชาว กฟผ. รุ่นใหม่ ที่อยากเปิดพื้นที่ขายผลิตภัณฑ์จากชุมชนรอบเขื่อนและโรงไฟฟ้า ให้ทุกคนได้มีความสุขไปด้วยกัน บอกเลยว่า แวะไปดื่มกาแฟสักครั้งแล้วจะติดใจ!

ใครว่างๆ แต่มีเวลาไม่เยอะ อยากขับรถเล่น แต่ไม่อยากไปไหนไกล “เขื่อนลำตะคอง” คือทางเลือกอีกแห่งที่คุ้มค่าสุดๆ

#โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา #ศูนย์การเรียนรู้กฟผ. #กังหันลมผลิตไฟฟ้าลำตะคอง #เขื่อนลำตะคอง #ร้านกาแฟคุณสายชล

Advertisment

- Advertisment -.