ดีเซลทะลุ 30 บาท พลังงานร่อนหนังสือถึงคลังวอนช่วย​ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน ส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลังให้พิจารณาลดภาษีน้ำมันกลุ่มดีเซลลง จากปัจจุบันเก็บอยู่ 5.99 บาทต่อลิตร ท่ามกลางสถานะกองทุนน้ำมันฯถังแตก ติดลบกว่า 7 พันล้านบาท หวังช่วยพยุงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรตลอดมาตรการตรึงราคาถึงเดือน มี.ค. 2565 นี้ ขณะที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นไม่หยุด ค่ายน้ำมันเอกชนทนแบกต้นทุนไม่ไหว ปรับขึ้นราคาดีเซลวันนี้เป็น 30.34 บาทต่อลิตร ทะลุเพดานราคาของกระทรวงพลังงานแล้ว   

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า กระทรวงพลังงานได้ส่งหนังสือไปยังกรมสรรพสามิตแล้ว เพื่อขอให้เข้ามาช่วยมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ด้วยการลดภาษีน้ำมันลง ซึ่งการส่งหนังสือดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อปลายปี 2564  ที่ระบุเกี่ยวกับแผนรองรับวิกฤติพลังงานว่า ให้กรมสรรพสามิตต้องเข้ามาช่วยลดภาษีน้ำมันได้ กรณีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประสบปัญหาติดลบ

โดยปัจจุบันผู้ใช้น้ำมันดีเซล เสียภาษีน้ำมันอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร, น้ำมันเบนซิน อยู่ที่ 6.5 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์95 และ 91 อยู่ที่ 5.85 บาทต่อลิตร,แก๊สโซฮอล์E20 อยู่ที่ 5.2 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์E85 อยู่ที่ 0.97 บาทต่อลิตร

- Advertisment -

ขณะที่สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 9 ม.ค. 2565 เงินกองทุนน้ำมันฯสุทธิติดลบ 7,327 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันมีเงิน 16,237 ล้านบาท แต่บัญชีก๊าซหุงต้ม(LPG) ติดลบถึง 23,564 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการส่งหนังสือไปยังกรมสรรพสามิตดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่าต้องลดภาษีเท่าไหร่ เป็นเพียงการส่งสัญญาณให้กระทรวงการคลังเข้ามาช่วยประชาชนในช่วงที่ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง และพยุงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เนื่องจากเงินกองทุนน้ำมันฯ ประสบปัญหาติดลบแล้ว ขณะที่กระทรวงพลังงานยืนยันยังคงมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปตลอดจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2565   

โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการของกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ได้หารือกันเกี่ยวกับการลดภาษีน้ำมัน โดยจัดทำรูปแบบอัตราการลดภาษีในกรณีต่างๆ พร้อมผลกระทบที่เกี่ยวข้องให้กรมสรรพสามิตได้ศึกษาข้อมูล แต่ทั้งนี้ต้องรอภาคนโยบายกระทรวงการคลังพิจารณาเห็นชอบก่อน ส่วนอัตราการลดภาษีน้ำมันนั้น คาดว่าจะต้องมีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังก่อน เพื่อให้การพิจารณารอบคอบมากที่สุด

สำหรับราคาน้ำมันดีเซลล่าสุด ณ วันที่ 13 ม.ค. 2565 มีผู้ค้าน้ำมันบางค่ายได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายดีเซลแล้ว โดยค่ายน้ำมัน PT ปรับขึ้นราคาดีเซลอีก 20 สตางค์ต่อลิตร มาอยู่ที่ 30.34 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นราคาเดียวกับค่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ เอสโซ่ และ Pure ที่จำหน่ายอยู่ที่ 30.34 บาทต่อลิตร ซึ่งทะลุเพดานการตรึงราคาดีเซลของกระทรวงพลังงานที่ 30 บาทต่อลิตรไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ค่ายน้ำมัน ปตท. ,บางจาก, IRPC และ ซัสโก้ ยังคงตรึงราคาจำหน่ายไว้ที่ 29.84 บาทต่อลิตร

ขณะที่หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบโลกล่าสุด ณ วันที่ 12 ม.ค. 2564 ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบดูไบปรับเพิ่มขึ้น 2.24 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 82.40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัส ปรับขึ้นมา 1.42 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 82.64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้เนื่องจากน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 และหลายประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ยังคงประสบปัญหาในการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบให้ได้ตามเป้าหมายของแต่ละประเทศ


เพิ่มเป็นเพื่อนกับ Line OA : Energy News Center https://lin.ee/CzTmtuk

Advertisment

- Advertisment -.