ซีอีโอ ปตท.ชี้ เมียนมา น่าขยายลงทุนที่สุดในกลุ่มประเทศCLMV

- Advertisment-

ซีอีโอ ปตท. มองโอกาสขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV โดยประสานความร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น  เน้นประเทศเมียนมา ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และไม่มีอุปสรรคต่อการลงทุนมากนัก

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Thailand Focus 2019 : Embracing Opportunities – The Next Chapter หัวข้อ สร้างโอกาสผ่านความเชื่อมโยงอาเซียนและ CLMV (Connecting ASEAN and CLMV Opportunities) โดยระบุว่ากลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยเฉพาะเมียนมา เป็นประเทศที่น่าสนใจในการลงทุนมากที่สุด เนื่องจากมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และไม่มีอุปสรรคต่อการลงทุนมากนัก

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ปตท. มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล ไปยังภูมิภาคอินโดจีน หลังจากนั้นได้ขยายการลงทุนเข้าไปในอาเซียนมากขึ้น เช่น การลงทุนธุรกิจสำรวจปิโตรเลียมในเมียนมา ตลอดจนการลงทุนในธุรกิจค้าปลีกใน สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ จนขณะนี้มีสถานีบริการน้ำมันรวมกว่า 200 แห่ง และร้านคาเฟ่อเมซอน 250 แห่ง ในเอเชีย

- Advertisment -

นายชาญศิลป์ มองว่า การลงทุนในภูมิภาคยังมีโอกาสอีกมาก ซึ่งนอกจาก ปตท. จะสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีซึ่งมีกำลังการผลิตถึง 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในจำนวนนี้มีซัพพลายส่วนเกิน 15-20% ที่สามารถส่งออกไปยังอินโดจีนได้ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศอินโดจีนนั้น ปตท. จะไม่ลงทุน 100% แต่จะทำความเข้าใจและร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น

Advertisment

- Advertisment -.