ชูผลงานเด่น “สนธิรัตน์” หลังนั่งรัฐมนตรีพลังงานครบ 5 เดือน

- Advertisment-

ชูผลงานเด่น “สนธิรัตน์” หลังนั่งรัฐมนตรีพลังงานครบ 5 เดือน เน้นส่งเสริมไบโอดีเซล B10 ช่วยสร้างเสถียรภาพราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันให้เกษตรกร และโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center-ENC) รายงานว่า กระทรวงพลังงานเตรียมสรุปผลงานเด่นในรอบ 5 เดือน ของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเร็วๆนี้ โดยเน้นผลงานสำคัญอาทิ เรื่องการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ที่จะเริ่มบังคับใช้มาตรฐานใหม่ของน้ำมัน B10 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป และในเดือน มี.ค. 2563 จะมีการจำหน่าย B10 ในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างเสถียรภาพราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร รวมทั้งการช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลง

ในขณะที่ผลงานเด่นอีกเรื่องของนายสนธิรัตน์ คือนโยบายการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่แนวทางและหลักเกณฑ์การลงทุนได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

- Advertisment -

โดยมีการประเมินว่า การส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก รวม 700 เมกะวัตต์ ที่จะเริ่มออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายในไตรมาสแรกของปี 2563 และทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2565  จะช่วยให้เกิดการลงทุนใหม่กว่า 70,000 ล้านบาท รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจในชุมชน เนื่องจากชุมชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้า การเข้าไปร่วมถือหุ้นตามเงื่อนไขในสัดส่วนตั้งแต่ 10-40% และการได้รับเงินสนับสนุนจากรายได้การจำหน่ายไฟฟ้า ในอัตรา 25-50 สตางค์ต่อหน่วย

Advertisment