คาดแนวโน้มราคาน้ำมัน​15-19 มี.ค. 64​ ​เคลื่อนไหวใกล้เคียง​ 70​ เหรียญต่อบาร์เรล

N4027
- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์ที่ 15-19 มี.ค. 64.​โดยราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เคลื่อนไหวใกล้เคียงแนวต้านสำคัญที่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐ ต่อบาร์เรล โดยยังมีหลายปัจจัยที่น่าสนใจที่ต้องติดตามทั้งปัจจัยพื้นฐานความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นน้ำมันในรัฐ Texas ในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการ​ การระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca ในเนเธอร์แลนด์

แนวโน้มราคาน้ำมัน​ สัปดาห์ที่ 15-19 มี.ค. 64

ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เคลื่อนไหวใกล้เคียงแนวต้านสำคัญที่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐ ต่อบาร์เรล โดยสัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าจะสามารถผ่านแนวต้านดังกล่าวได้หรือไม่ ด้านปัจจัยพื้นฐานความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นน้ำมันในรัฐ Texas ในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการพอสมควรแล้วหลังหยุดดำเนินการไปเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.64 จากเหตุ Cold snap ล่าสุด IIR Energy รายงานกำลังการกลั่นที่หยุดดำเนินการในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค. 64 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. 64

- Advertisment -

ด้านวัคซีน COVID-19 ก็ยังน่าวิตก เมื่อประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่ระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca เนื่องจากมีรายงานว่าเกิดผลข้างเคียง ขณะนี้ ทั่วโลกกังวลเพิ่มขึ้นหลังจากนาย Marvin Hagler นักมวยสากล ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกชาวอเมริกัน เสียชีวิตโดยมีสาเหตุจากการฉีดวัคซีน COVID-19 จากการเปิดเผยของนาย Thomas Hearns อีกหนึ่งสุดยอดนักมวยระดับตำนานชาวอเมริกัน

ความเคลื่อนไหวทางภูมิรัฐศาสตร์ นาย Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามีการดำเนินการทางการทูตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน ผ่านทางยุโรปซึ่งเป็นตัวกลาง เพื่อหาทางกลับเข้าสู่ข้อตกลงระงับโครงการนิวเคลียร์ (Joint Comprehensive Plan of Action – JCPOA) ปี พ.ศ.2558 ซึ่งปัจจุบันอิหร่านละเมิดข้อตกลง และสหรัฐฯ ยังคงถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 8-12 มี.ค. 64​ ที่ผ่านมา

มีปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก ดังนี้

·วันที่ 7 มี.ค. 64 ท่าส่งออกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก Ras Tanura (6.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ของซาอุดีอาระเบีย ถูกกลุ่มกบฏ Houthi ในเยเมน โจมตีทางอากาศด้วยโดรน ทั้งนี้ทางการซาอุดีอาระเบียแถลงว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยสามารถสกัดกั้นการโจมตีด้วยโดรนและจรวด จากกบฏ Houthi ในเยเมนได้ โดยไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุฯ เจ้าชาย Faisal bin Farhan Al Saud ประกาศจะใช้มาตรการยับยั้งการก่อการร้ายเพื่อความมั่นคงของประเทศ อนึ่งซาอุฯ เชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้จัดหาขีปนาวุธ และโดรนติดอาวุธให้กับกองกำลัง Houthi ในเยเมน

· รายงานฉบับเดือน มี.ค. 64 ของ OPEC ปรับประมาณการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี พ.ศ. 2563 อยู่ที่ 90.39 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ลดลง 9.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ปรับเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดือนก่อนหน้า 130,000 บาร์เรลต่อวัน และปรับประมาณการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี พ.ศ. 2564 อยู่ที่ 96.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน (เพิ่มขึ้น 5.88 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ปรับเพิ่มขึ้น 220,000 บาร์เรลต่อวัน

ส่วนปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

· EIA ของสหรัฐฯ รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ในสัปดาห์สิ้นสุด 5 มี.ค. 64 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 13.8 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 498.4 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น จากสัปดาห์ก่อน 900,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 10.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Advertisment

- Advertisment -.