คาดเสนอหลักเกณฑ์​ซื้อ​ไฟฟ้า​จาก​ขยะ​ชุมชน​ เข้า​ กพช.​ มิถุนายน​ 64​ นี้

- Advertisment-

หลักเกณฑ์การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน​ คาดว่าจะนำเข้าพิจารณาใน​คณะกรรมการ​นโยบายพลังงานแห่งชาติ​( กพช.)​ได้ในเดือน มิ.ย. 2564 นี้ ในขณะที่บริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายรายต่างเปิดตัวว่ามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ​ PPA​ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว​

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2561-2580 (PDP 2018) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1
ที่กำหนดปริมาณไว้ 400 เมกะวัตต์ นั้น​ กระทรวงพลังงานจะยึดตาม​ ปริมาณไฟฟ้าของผู้เสนอโครงการผ่านทางกระทรวงมหาดไทยเข้ามาว่ามีปริมาณเท่าไหร่

โดยคาดว่ากระบวนการเปิดรับซื้อไฟฟ้าน่าจะเริ่มได้ประมาณช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน​(สนพ.) อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน​(พพ.) ในด้านราคาและปริมาณรับซื้อไฟฟ้า รวมทั้งประสานกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า​ โดย ประสานข้อมูลกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับจำนวนของผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ

- Advertisment -

โดยเบื้องต้นมีโครงการที่เสนอมายังกระทรวงมหาดไทยแล้วเกือบ 20 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นการผลิตไฟฟ้าจากกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก​ (VSPP) ที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์

ทั้งนี้คาดว่าหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ​(กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ในเดือน มิ.ย. 2564 เพื่อพิจารณาเปิดการรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

โดยการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะในครั้งนี้ คาดว่าจะให้เวลาดำเนินการเพื่อผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ​ (COD) ประมาณ 2-3 ปี เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่าโครงการโรงไฟฟ้าขยะต้องขออนุญาตหลายขั้นตอน รวมทั้งการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม​ (EIA) ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เสร็จภายใน 2 ปี

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าว​พลังงาน​ ( Energy​ News Center-ENC )​ รายงานว่า​ เป็นที่น่าสังเกตว่า​ ถึงแม้หลักเกณฑ์การพิจารณารับซื้อไฟฟ้า​จากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน​ ยังไม่ผ่านการพิจารณา​ จาก​ กพช.และยังไม่มีการประกาศรับซื้อไฟฟ้า​ จาก​ กกพ.​ แต่ก็มีบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ หลายรายที่เปิดตัวว่าจะได้สิทธิ์ขายไฟฟ้าจากขยะชุมชน พร้อมทั้งระบุว่ามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า​ หรือ​ PPA​ กับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค​ เป็นที่เรียบร้อย​ แล้ว​

Advertisment

- Advertisment -.