คนพลังงานแนะหลายวิธีลดใช้น้ำมัน-ไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายยุคเชื้อเพลิงแพง

- Advertisment-

คนพลังงานแนะหลายวิธีลดใช้ไฟฟ้า-น้ำมัน ที่ทุกคนสามารถทำได้ เช่น ดึงเทคโนโลยีช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ติดโคมไฟโซลาร์เซลล์รอบบ้านแทนการใช้ไฟฟ้าจากระบบ ระบายอากาศร้อนในห้องก่อนเปิดแอร์ เปลี่ยนใช้รถ EV ลดค่าน้ำมันได้ 70% เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องมีฉลากเบอร์ 5 และใช้ Google Map คำนวณเส้นทางประหยัดน้ำมัน มั่นใจใครลดใช้พลังงานได้ จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า และช่วยชาติลดนำเข้าเชื้อเพลิงช่วงที่ราคาแพง

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน แนะนำวิธีประหยัดพลังงานว่า การประหยัดพลังงานส่วนใหญ่ที่ประชาชนทำได้คือ การประหยัดไฟฟ้าและน้ำมัน โดยในส่วนของไฟฟ้านั้น วิธีที่ทุกคนคงทำกันอยู่แล้วคือ ปิดไฟฟ้าดวงที่ไม่ใช้งาน แต่ที่จะแนะนำเพิ่มเติมคือการหาซื้อโคมไฟโซลาร์เซลล์ สำหรับมาติดรอบๆ บ้านให้แสงสว่างในช่วงกลางคืน แทนการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้ส่วนหนึ่ง

นอกจากนี้เรื่องของการใช้เครื่องปรับอากาศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพง ดังนั้นวิธีที่จะประหยัดได้ นอกจากการปรับอุณหภูมิในระดับเหมาะสมประมาณ 26 องศาแล้ว สิ่งที่ทำได้เพิ่มเติมคือการติดตั้งผ้าม่านทึบกันแสงแดด รวมถึงการติดฟิล์มกระจกประตู หน้าต่าง แบบทึบกันแสงได้ และหากห้องนั้นรับแสงมากในตอนกลางวันจนห้องร้อนมาก ก่อนที่จะเปิดแอร์ควรเปิดประตูหน้าต่างและเปิดพัดลมไล่อากาศร้อนออกไปก่อน จากนั้นจึงจะกลับมาเปิดแอร์ ก็จะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง แต่หากเป็นคนขี้ร้อน ก็สามารถเปิดพัดลมควบคู่กับการเปิดแอร์เพื่อช่วยให้อากาศเย็นสบายมากขึ้นได้

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามสำหรับครอบครัวขยายที่มีจำนวนสมาชิกมาก ในตอนกลางวันอาจกำหนดเวลาเปิดปิดแอร์ หรือให้มาอยู่รวมกันและเปิดแอร์เพียงห้องเดียว เป็นต้น

สำหรับการประหยัดน้ำมันนั้นจะเน้นไปที่การขับรถโดยไม่ใช้ความเร็วมากจนเกินไป เพราะขับเร็วมากก็จะเบรกบ่อยและต้องเร่งเครื่องบ่อยครั้ง ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ดังนั้นให้ขับรถอย่างใจเย็น และใช้ความเร็วในระดับเหมาะสม

“เทคนิคดังกล่าว ส่วนตัวก็ทำเป็นประจำอยู่แล้ว และอยากแนะนำให้ประชาชน มาร่วมกันประหยัดพลังงาน เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าและช่วยชาติประหยัดพลังงานด้วย” นายสมบูรณ์​ กล่าว

นายศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์ โฆษกกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

นายศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์ โฆษกกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันและไฟฟ้าแพง ดังนั้นการประหยัดพลังงานถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนตัวก็ทำทุกวิธีเพื่อประหยัดพลังงานเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ทั้งการปิดไฟฟ้าดวงที่ไม่ใช้ การเปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ส่วนตัวเป็นคนขี้หนาวก็จะเปิดแอร์ที่ 27 องศาในเวลากลางคืน แต่เนื่องด้วยสมาชิกในบ้านอยู่กันหลายคนจึงกำลังพิจารณาที่จะติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อผลิตไฟฟ้าในอนาคตด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของการติดฟิล์มกรองแสงที่ประตู และหน้าต่าง รวมถึงการปลูกต้นไม้ สำหรับด้านที่แสงแดดเข้ามายังตัวบ้านก็ช่วยได้มากเช่นกัน และช่วงที่ค่าไฟฟ้าแพงนี้ อาจให้สมาชิกบางส่วนในบ้านมานอนรวมกันเพื่อประหยัดแอร์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันทางบ้านอยู่ระหว่างการเก็บสถิติการใช้ไฟฟ้า เบื้องต้นพบว่าส่วนใหญ่ใช้ไฟฟ้ามากในตอนกลางคืน ดังนั้นในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงการจ่ายไฟฟ้าเป็นแบบTOU หรือ อัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้ โดยปกติการคิดค่าไฟฟ้าจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ 1. การจ่ายเฉลี่ยทั้งวันประมาณ 4 บาทต่อหน่วย สำหรับผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน และ 2.การจ่ายค่าไฟฟ้าแบบ TOU คือค่าไฟฟ้าช่วงกลางคืนจะถูก อยู่ที่ประมาณ 2 บาทต่อหน่วย ส่วนกลางวันจะแพง ประมาณ 5 บาทต่อหน่วย ซึ่งต้องดูว่าแต่ละบ้านมีลักษณะการใช้ไฟฟ้าเป็นอย่างไรด้วย แต่การจะเปลี่ยนไปใช้แบบ TOU ก็ต้องไปติดต่อขอเปลี่ยนแปลงที่การไฟฟ้าเป็นหลัก

สำหรับในส่วนของการประหยัดน้ำมันนั้น โชคดีที่ปัจจุบันส่วนตัวใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) มากว่าครึ่งปี ทำให้ตอนนี้ประหยัดค่าน้ำมันลงไปได้เกิน 70% เทียบกับการใช้รถเติมน้ำมัน

ทั้งนี้เห็นว่าการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวันสามารถทำได้หลายอย่าง ยิ่งช่วงนี้การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังมีอยู่ ถ้าทำงานที่บ้านได้ก็จะประหยัดน้ำมันมากขึ้น หรือการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ส่วนการเดินทางถ้ามีรถสาธารณะผ่านและสะดวก ก็เลือกใช้บริการรถสาธารณะ และขับรถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น ซึ่งการประหยัดพลังงานทั้งหมดนี้ก็ช่วยให้มีเงินเหลือมากขึ้นไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น และยังช่วยชาติประหยัดการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ อีกทั้งยังดีกับสิ่งแวดล้อมด้วย

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันอย่างจริงจังในการประหยัดพลังงานในช่วงนี้ เนื่องจากปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าแพง เพราะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมีราคาสูง ประกอบกับอากาศร้อน ยิ่งใช้ไฟฟ้ามาก บิลค่าไฟฟ้าก็จะสูงตามไปด้วย ดังนั้นวิธีที่จะช่วยกันประหยัดพลังงานได้คือ ไฟฟ้าดวงไหนไม่จำเป็นปิดให้หมด เป็นไปได้ให้ทำงานที่บ้าน หรือประชุมผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งส่วนตัวก็พยายามประหยัดพลังงานเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เหมือนกัน

โดยปกติจะเปิดแอร์ที่ 27 องศา และอาจเปิดพัดลมช่วยกระจายความเย็นด้วย สำหรับผู้ที่เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและยืนแช่น้ำเป็นเวลานาน ช่วงนี้ก็อาจจะอาบน้ำให้เร็วขึ้นเพื่อประหยัดไฟฟ้าจากเครื่องทำน้ำอุ่นร่วมด้วย
และที่สำคัญคือการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าควรเลือกที่มีฉลากเบอร์ 5 ของ กฟผ. หรือฉลากประหยัดพลังงานของ กระทรวงพลังงาน ซึ่งมั่นใจได้ว่าเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานและช่วยประหยัดพลังงานได้มาก

ทั้งนี้หากทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงานในส่วนที่ทำได้ ก็จะช่วยประเทศลดการนำเข้าเชื้อเพลิง แต่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันอย่างจริงจังเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติราคาพลังงานแพงในขณะนี้ไปให้ได้

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันภาครัฐกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานในส่วนราชการ โดยให้เปิดแอร์ที่ 26 องศา และไม่จำเป็นต้องใส่สูท เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ รวมทั้งปิดไฟฟ้าดวงที่ไม่ใช้งาน และหากไม่จำเป็นก็ให้ทำงานที่บ้านได้ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของการประหยัดพลังงานในส่วนของหน่วยงานราชการ ที่ทำไปพร้อมกับภาคเอกชน

และในฐานะที่ตัวเองเป็นคนพลังงาน ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชนเช่นกัน โดยปัจจุบันจะปิดไฟ ปิดทุกอย่างที่ไม่จำเป็น อยู่บ้านก็เปิดแอร์แค่ 26 องศาเช่นกัน เนื่องจากประสิทธิภาพแอร์ปัจจุบันมีมาตรฐานสูงขึ้น 26 องศาก็ถือว่าเย็นแล้ว แต่อย่าลืมล้างแอร์ เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ก็จะช่วยให้ประหยัดเงินและประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดี พพ.

ในขณะที่ ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ก็ออกโรงเป็นประธานในกิจกรรมรณรงค์การประหยัดพลังงานภาครัฐ “พพ. นำร่อง ลดใช้พลังงานภาครัฐ 20% รวมพลังคนไทย ลดใช้พลังงาน หาร 2” ณ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 65 ที่เห็นชอบแนวทางประหยัดพลังงานในหน่วยงานภาครัฐ โดยอนุมัติเป็นหลักการให้หน่วยงานราชการดำเนินการลดการใช้พลังงานร้อยละ 20 ในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2565 ( เมษายน – กันยายน 2565)​ โดยการจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นต้นแบบและเป็นผู้นำในการประหยัดพลังงานภาครัฐ เพื่อเป็นพลังสำคัญให้ประเทศสามารถผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติพลังงานนี้ไปได้

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน แนะนำวิธีประหยัดพลังงานว่า เชื่อว่าขณะนี้ทุกคนก็ช่วยกันประหยัดพลังงาน ประหยัดไฟฟ้าและน้ำมันกันอยู่แล้ว ทั้งการเปิดแอร์อุณหภูมิไม่ต่ำเกินไป ปิ
ดไฟฟ้าที่ไม่ใช้ แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้เทคนิคหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ก็สามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงพลังงาน หรือของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)

อย่างไรก็ตามวิธีการหนึ่งที่ส่วนตัวใช้อยู่ ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานลงได้ และอยากแนะนำกับประชาชนคือ การใช้ Google map เพื่อเลือกเส้นทางเดินทางในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่า เส้นทางไหนรถติด หรือเส้นทางไหนที่ถึงที่หมายไวกว่ากัน ก็จะช่วยให้เกิดการประหยัดน้ำมันและประหยัดเวลาลงด้วย แต่ควรตรวจสภาพรถยนต์ เติมลมยาง ให้พร้อมเสมอด้วย

นอกจากนี้ปัจจุบันมีไฟฟ้าที่มีเซ็นเซอร์ คือ เปิดปิดไฟฟ้าได้อัตโนมัติ หรือตั้งเวลาเปิดปิดได้ ซึ่งจะช่วยให้ไม่เกิดการลืมปิดไฟฟ้า หรือ ช่วยแก้ปัญหาการเปิดไฟฟ้าค้างไว้ตลอดวันได้ด้วย อย่างไรก็ตามเทคนิคใหม่ๆ จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปก็ช่วยเพิ่มการประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ดังนั้นประชาชนสามารถเข้ามาศึกษาข้อมูลของกระทรวงพลังงานได้ตลอดเวลา เพื่อช่วยกันประหยัดพลังงาน ประหยัดเงินในกระเป๋า และช่วยชาติลดการนำเข้าเชื้อเพลิงด้วย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ด้าน ปตท. ก่อนหน้านี้ ได้ผุดแคมเปญประหยัด-จูนอัพเครื่องยนต์ โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ยืนยันความพร้อมปฏิบัติภารกิจด้านการจัดการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรองรับความต้องการใช้ในประเทศอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพทางพลังงานของประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงอยู่ที่ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจประหยัดและรู้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ปตท.จึงจัดแคมเปญ “ก๊อดจิชวนใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและประหยัด” เพื่อสื่อสารรณรงค์ประหยัดพลังงานด้วยสื่อหลายรูปแบบในทุกช่องทาง พร้อมทั้งจัดให้มีการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ โดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เพื่อให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง พร้อมด้วยโปรโมชั่นต่างๆ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ณ FIT Auto สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

ขณะที่ เพจ PTT NEWS ทำอินโฟกราฟฟิก แนะ 6 สเต็ปประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านไว้อย่างน่าสนใจ เพื่อให้ทุกคนนำไปใช้ได้ ทั้งการเลือกหลอด LED ประหยัดพลังงาน การปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม การตั้งค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ Sleep เมื่อไม่ใช้งานเป็นเวลานาน การเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นหรือลดอุณหภูมิให้เย็นลงอีก และการใช้ม่านกันแดดเพื่อลดการทำงานของแอร์

Advertisment

- Advertisment -.