ขยับวันประชุม​ กบง. เป็น​ 9​ มี.ค. นี้ จับตาวาระแก้สำรองไฟฟ้าล้น และหลักเกณฑ์​เปิดเสรีก๊าซระยะ 2

- Advertisment-

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน​ (กบง.) ขยับวันประชุมใหม่เป็น 9 มี.ค.นี้​ จับตาวาระสำคัญทั้งแนวทางบริหารจัดการสำรองไฟฟ้าล้นระบบระยะสั้น และการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซธรรมชาติระยะที่ 2 ที่จะมีการพิจารณาหลักเกณฑ์และโครงสร้างราคาก๊าซในส่วนที่เป็นดีมานด์ใหม่​ เพื่อ​นำไป​สู่​การ​ปฏิบัติ​ที่เป็นรูป​ธรรม​ต่อไป

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน​ ( Energy News Center-ENC​ ) รายงานว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน​ (กบง.) ซึ่งเดิมมีกำหนดเบื้องต้นจะประชุมกันในวันที่ 5​ หรือ​ 8​ มี.ค. 2564 นี้​ ได้ขยับวันนัดหมายประชุมใหม่ เป็นวันที่​ 9​ มี.ค.2564​ นี้ ตามคิวงานของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่เป็นประธาน​ โดยจะยังมีวาระสำคัญในการพิจารณา​ ที่น่าติดตาม​ทั้งเรื่องการพิจารณาแนวทางบริหารจัดการปริมาณสำรองไฟฟ้าล้นระบบระยะสั้น​ ที่ได้มีการมอบหมายคณะทำงานชุดที่มีนายพรชัย​ รุจิประภา​ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน​ ไปหาข้อสรุปและนำเสนอแนวทาง​ เนื่องจากขณะนี้ปริมาณสำรองไฟฟ้าของไทยล้นระบบสูงกว่า 40% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ

ในขณะที่อีกวาระที่สำคัญคือ การพิจารณารายงานจากคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการ ก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ที่มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งที่ผ่านมา มีการนัดประชุมกันหลายรอบจนได้ข้อสรุปในแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ และโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ที่จะเสนอให้ กบง.พิจารณาแล้ว ซึ่งหาก กบง.เห็นชอบก็จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้​ ต่อไป​และจะมีผลให้ กฟผ.รวมทั้ง ผู้จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติหรือ Shipper ที่เป็นเอกชนรายใหม่ สามารถที่จะเริ่มนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG ) ได้ตามแผนที่ทาง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ.ได้เห็นชอบแล้ว​ ก่อนหน้านี้ต่อไป

- Advertisment -
Advertisment

- Advertisment -.