ไร้สถาบันการเงินเสนอปล่อยกู้กองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้าน

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน เผยไม่มีสถาบันการเงินรายใดเสนอปล่อยกู้ให้กองทุนน้ำมันฯ 20,000 ล้านบาทรอบแรก หลังครบกำหนดให้ 10 สถาบันการเงินเสนอเงื่อนไขปล่อยกู้ภายใน 31 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา เหตุแบงค์รัฐบางรายติดปัญหาด้านกฎหมาย ปล่อยกู้ไม่ตรงวัตถุประสงค์ ส่วนแบงค์เอกชนต้องรอผู้บริหารอนุมัติก่อน  สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ประกาศเปิดแข่งขันเสนอเงื่อนไขรอบ 2 ภายใน 31 มี.ค. 2565 แทน  มั่นใจเงินเข้าระบบทัน เม.ย. 2565 ชี้หากวงเงินกู้ไม่พอ พร้อมเสนอกู้เพิ่มได้ตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center-ENC) เปิดเผยว่า สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) ได้สรุปผลการเปิดแข่งขันให้สถาบันการเงินเสนอเงินกู้และอัตราดอกเบี้ย แก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องการกู้เงินรอบแรกวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา สกนช. ได้ทำหนังสือถึง 10 สถาบันการเงินให้เสนอรายละเอียดการปล่อยกู้แก่ สกนช.ภายใน 31 ม.ค. 2565 โดยปรากฏว่ารอบแรกไม่มีรายใดเสนออัตราดอกเบี้ยและเงินกู้เข้ามาแม้แต่รายเดียว

โดยสถาบันการเงินให้เหตุผลว่า ยังอยู่ในขั้นตอนเสนอเรื่องการปล่อยกู้ดังกล่าวไปให้ผู้บริหารของสถาบันการเงินพิจารณา ส่วนสถาบันการเงินของรัฐติดปัญหาด้านกฎหมาย เนื่องจากบางสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)และธนาคารอาคารสงเคราะห์ กฎหมายกำหนดให้ปล่อยกู้ได้เฉพาะพันธกิจที่เกี่ยวข้อง โดย ธ.ก.ส. เน้นการปล่อยกู้ให้กับเกษตรกร ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์เน้นการปล่อยกู้เกี่ยวกับการปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ดังนั้นการปล่อยกู้ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

- Advertisment -

จึงไม่ตรงวัตถุประสงค์และผิด พ.ร.บ.การปล่อยเงินกู้ของทั้งสองสถาบัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามทาง สกนช. รับทราบเหตุผลดังกล่าว แต่เนื่องจากได้เลยกรอบเวลาการแข่งขันเสนอปล่อยกู้ในรอบแรกไปแล้ว ดังนั้น ทาง สกนช. จึงได้เปิดให้มีการแข่งขันรอบ 2 ขึ้น โดยเชิญทุกสถาบันการเงินที่สนใจเสนอเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยมาให้ สกนช. พิจารณา ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2565 แทน จากนั้น สกนช. จะนำเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) พิจารณาอนุมัติการกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ให้อัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขที่ดีที่สุดต่อไป

ทั้งนี้เบื้องต้น กบน. อนุมัติการกู้เงินเพียง 20,000 ล้านบาทก่อน ตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้กู้ได้ครั้งละไม่เกิน 20,000 ล้านบาทก่อน  นอกจากนี้ สกนช. ยังได้รับการอนุมัติจากภาครัฐตาม พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การกู้เงินอีก 10,000 ล้านบาทไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งจะเริ่มขอกู้เงินเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้น

สำหรับการเลื่อนเปิดเสนอเงื่อนไขการปล่อยกู้รอบ 2ไปถึง 31 มี.ค. 2565 นั้น ทาง สกนช.เชื่อว่าจะได้รับเงินในช่วงเดือน เม.ย. 2565 และทันต่อการบริหารดูแลราคาน้ำมันดีเซลและ LPG ได้ โดยระหว่างที่ยังไม่ได้รับเงินกู้ ทาง สกนช.จะใช้เงินที่มีอยู่กว่า 20,000 ล้านบาท จากเงินที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระหนี้ และเตรียมไว้สำหรับชำระหนี้โรงกลั่นน้ำมันหรือเจ้าหนี้รายอื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาหมุนเวียนดูแลราคาพลังงานในระหว่างรอเงินกู้ได้

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุดวันที่ 6 ก.พ. 2565 มีสถานะติดลบ 16,052 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันมีเงิน 9,166 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 25,218 ล้านบาท    

Advertisment