“กุลิศ”ขอถกอีกรอบก่อนเสนอผลประมูลบงกช เอราวัณให้ครม. ตัดสิน ธ.ค.นี้

- Advertisment-

คณะกรรมการปิโตรเลียม ประชุมหารือกรอบรายละเอียดการคัดเลือกหน่วยงานรัฐที่จะเข้าร่วมถือหุ้น 25% ในแหล่งเอราวัณและบงกช ชี้หากได้ผู้ชนะประมูลทั้งสองแหล่งปิโตรเลียมแล้วจะสรุปเลือกหน่วยงานรัฐเข้าร่วมถือหุ้นต่อไป คาดได้ผู้ชนะประมูลและรู้หน่วยงานรัฐใดเข้าร่วมหุ้นในเดือน ธ.ค. 2561 นี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมว่า การประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมในวันที่ 29 พ.ย. 2561 เป็นเพียงการหารือกรอบรายละเอียดแบบกว้างสำหรับหน่วยงานรัฐที่จะเข้าร่วมทุน สัดส่วน 25% ในแปลง G1/61(แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) ซึ่งภายหลังจากได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่งแล้วจะมาพิจารณาว่าหน่วยงานภาครัฐใดที่มีความเหมาะสมที่จะเข้าร่วมถือหุ้นในแหล่งเอราวัณ และบงกช

ส่วนผลสรุปรายชื่อผู้ชนะการประมูลในแหล่งเอราวัณและบงกชนั้น ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมอีกครั้งในเดือนธ.ค.2561 จากนั้นคาดว่าจะทราบผลรายชื่อผู้ชนะการประมูล รวมทั้งภาครัฐที่จะเข้าร่วมถือหุ้นในเดือนธ.ค.2561

- Advertisment -

“การประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียมในวันนี้ ยังไม่มีรายละเอียด คณะกรรมการฯอยู่ในฐานะผู้พิจารณากลั่นกรองเท่านั้น จากนั้นจะเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งกระบวนการมีหลายขั้นตอน จึงต้องมีการประชุมร่วมกันอีกหลายครั้ง ซึ่งการประชุมวันนี้พิจารณาเพียงว่าหากฝ่ายใดชนะ ภาครัฐที่จะเข้ามาร่วมถือหุ้น 25% ควรเป็นหน่วยงานใด”นายกุลิศ กล่าว

สำหรับคำขอยื่นประมูลแหล่งเอราวัณ แบ่งเป็น 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่ 1. บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited (บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) สัดส่วนลงทุน 60% ร่วมกับบริษัท MP G2 (Thailand)Limited (บริษัท เอ็มพี จี2(ประเทศไทย) จำกัด) สัดส่วนถือหุ้น 40% และคำขอที่ 2.บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd.(บริษัท เชฟรอน ไทยแลนยด์ โฮลดิ้ง จำกัด) สัดส่วนลงทุน 76% ร่วมกับบริษัท Mitsui Oil Exploration Company Ltd.(บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด) สัดส่วนลงทุน 24%

ส่วนในแหล่งบงกช 2 คำขอ ได้แก่ คำขอที่ 1.บริษัท PTTEP Energy Development Company Limited (บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) ลงทุนรายเดียว 100% ส่วนคำขอที่2 คือ บริษัท Chevron Thailand Holdings Ltd.(บริษัท เชฟรอน ไทยแลนยด์ โฮลดิ้ง จำกัด) สัดส่วนลงทุน 76% ร่วมกับบริษัท Mitsui Oil Exploration Company Ltd.(บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด) สัดส่วนลงทุน 24%

Advertisment