กัลฟ์ จัดกิจกรรมค่ายพลังงาน “GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

- Advertisment-

กัลฟ์ จัดกิจกรรมค่ายพลังงาน “GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ปลูกฝังเยาวชนรุ่นใหม่ เข้าใจเรื่องพลังงานและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF สานต่อโครงการ GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จาก 10 โรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 1,000 คน ในระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม – 2 กันยายน 2565 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และปลูกฝังให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยเมื่อปี 2564 กัลฟ์ ได้เปิดตัวโครงการ GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน เป็นโครงการนำร่อง จัดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ และได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี ในปีนี้จึงได้ต่อยอดโครงการดังกล่าวมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังคงมีแผนขยายพื้นที่จัดกิจกรรมไปยังภาคอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

นายศุภวิชย์ เวชสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงเรียนบ้านเชียงคาน วิจิตรวิทยา กล่าวว่า “พลังงานเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้และพบเจอในชีวิตประจำวัน กิจกรรมในครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังงาน ตั้งแต่ที่มาของพลังงานไฟฟ้า ความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่เป็นการให้ความรู้กับนักเรียนเท่านั้น แต่คุณครูและบุคลากรของโรงเรียนก็ได้รับความรู้จากกิจกรรมนี้ไปพร้อมๆ กันด้วย ต้องขอบคุณบริษัทกัลฟ์ ที่จัดค่ายพลังงานนี้ให้กับโรงเรียนของเรา”

- Advertisment -

ด.ช.อภิชัย ศรีประเสริฐ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคาน วิจิตรวิทยา จ.เลย กล่าวว่า “ขอบคุณพี่ๆ จากบริษัทกัลฟ์ที่มาจัดกิจกรรมในวันนี้ ทำให้ได้รู้จักพลังงานต่างๆ มากมายในโลกของเรา และผมคิดว่าพลังงานน้ำเหมาะที่จะใช้กับเมืองของเรา เพราะเป็นพลังงานที่หมุนเวียนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

ด.ญ.ศุภิสรา จันนุรักษ์ ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบ้านหนอง จ.หนองคาย กล่าวว่า “หนูชอบฐานพลังงานลมที่สุด เพราะได้ทดลองโดยการนำท่อมาต่อกันเพื่อให้ลมจากเครื่องเป่าลมผ่านไปยังกังหันให้ได้มากที่สุดและทำให้ไฟที่กังหันติด ซึ่งทำให้เห็นภาพของการเกิดพลังงานจากลมที่ชัดเจน ขอขอบคุณกิจกรรม GULF Sparks Energy มากๆ ค่ะ และอยากให้พี่ๆ จากบริษัทกัลฟ์มาจัดกิจกรรมนี้อีกค่ะ”

สำหรับกิจกรรมค่ายพลังงานในครั้งนี้ มีการเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ แบ่งเป็น 5 ฐานกิจกรรม ดังนี้ ฐานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน, ฐานถ่านหิน, ฐานพลังงานลม, ฐานพลังงานแสงอาทิตย์ และฐานพลังงานน้ำ อีกทั้งให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อสร้างเมืองของเราขึ้นมา และให้แต่ละกลุ่มได้เลือกว่าแหล่งพลังงานชนิดใดเหมาะกับเมืองของเรามากที่สุด หลังจากที่ได้รู้จักกับแหล่งพลังงานจากฐานต่างๆ ไปแล้ว เพื่อเป็นการวัดผลความรู้ความเข้าใจของเยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

กิจกรรมค่ายพลังงาน “GULF Sparks Energy ชวนน้องท่องโลกพลังงาน” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มุ่งมั่นพัฒนา ยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้กับเยาวชนในทุกพื้นที่ โดยเน้นในเรื่องของการปลูกฝังและทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องพลังงาน การใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาดที่จะเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกในอนาคต

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ของกัลฟ์ เพิ่มเติมได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ Gulf SPARK

Advertisment