กระทรวงพลังงานหนุนนำร่อง Grab ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับส่งอาหารและพัสดุ

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน หนุน โครงการ “Grab Green Wheels X SWAG : รถพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ”นำร่องให้ผู้ขับขี่ Grab 50 คน ทดลองใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รับ-ส่งอาหาร โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลประสิทธิภาพรถและการประหยัดใน 1 ปี  ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายผู้ขับขี่ 50% และลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 100 ตัน หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้ 12,500 ต้น

นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์รอง‌ปลัด‌กระทรวง‌พลังงาน‌ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ “Grab Green Wheels X SWAG: รถพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ” เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2563 ว่า กระทรวงพลังงานสนับสนุนโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Grab Thailand ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นด้านร้านค้า คนขับ ในการให้บริการคมนาคม การรับส่งอาหาร สินค้าและพัสดุ  กับ บริษัท SWAG EV ผู้ผลิตและจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยสนับสนุนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 50 คันให้กับพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บฟู้ดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยในช่วงเปิดตัวโครงการฯ แกร็บจะคัดเลือกพาร์ทเนอร์คนขับจำนวน 20 คน ก่อนจะขยายจำนวนให้ครบทั้งหมด 50 คัน ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564

- Advertisment -

โดยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จะสนับสนุน เป็น รุ่น SWAG EV Type X และพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บแต่ละท่านจะได้รับแบตเตอรี่ 2 ก้อน ซึ่งสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 70 กิโลเมตรต่อก้อนต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (รวม 140 กิโลเมตร) ใช้เวลาชาร์จไฟ 2 ชั่วโมง 35 นาที และสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุด 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นางสาวเมธิณี อนวัชกุล ผู้อํานวยการธุรกิจแกร็บไบค์และศูนย์อบรมสาขาย่อย แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า  แกร็บ จะทดลองโครงการดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งขณะนี้เริ่มทดลองวิ่งแล้ว ทั้งนี้เพื่อจัดเก็บข้อมูลสมรรถนะเครื่องยนต์ การประหยัดเมื่อเทียบกับจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน และกระแสตอบรับจากผู้ขับขี่ เป็นต้น เพื่อต่อยอดโครงการในอนาคตต่อไป  โดยแกร็บ ตั้งเป้าหมายช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ขับขี่ลง 50% จากปกติที่ต้องเติมน้ำมัน 80 บาทต่อวัน และลดค่าบำรุงรักษาลง 50%  รวมทั้งช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 100 ตัน ใน 1 ปี หรือเท่ากับปลูกต้นไม้ 12,500 ต้น

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการนั้น ทางแกร็บจะคัดเลือกผู้ร่วมโครงการที่เป็นผู้ขับขี่ที่ได้รับคะแนนโหวตจากผู้บริโภค 4.8 ดาวขึ้นไป ซึ่งผู้ขับขี่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องชาร์จแบตเอง โดยมีแบตเตอรี่ให้ 2 ก้อน ใช้เวลาชาร์จก้อนละไม่เกิน 1 ชั่วโมง และเมื่อสิ้นสุดโครงการ ผู้ขับขี่ต้องส่งมอบรถคืน เพื่อตรวจสอบข้อมูลต่อไป

นายเจนสัน เชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซแว็ก อีวี จำกัด กล่าวว่า ซแว็กฯ ได้ร่วมมือกับแกร็บ ส่งมอบรถให้ทดลองใช้ 50 คัน  โดยราคารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่นำมาทดลองใช้อยู่ที่ราคาคันละ 65,000 บาท โดยซแว๊กฯ จะมีการอบรมผู้ขับขี่เบื้องต้นในการใช้งานอย่างปลอดภัย และมีศูนย์ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมงด้วย

ทั้งนี้ตลอดโครงการฯ แกร็บ และ ซแว็ก อีวี จะติดตามและวัดผลการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของพาร์ทเนอร์คนขับอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและการลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และพร้อมช่วยขับเคลื่อนการสร้างความรับรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาดและผลักดันให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.