กฟผ.และปตท.พร้อมแจกแอลกอฮอล์ฟรีให้ รพ.สต.กว่า9.8 พันแห่งทั่วประเทศ 20 เม.ย.นี้

- Advertisment-

กฟผ.และปตท. พร้อมแจกฟรีแอลกอฮอล์ 70% ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) 9,863 แห่งทั่วประเทศ ตามโครงการแอลกอฮอล์เพื่อประชาชนของกระทรวงพลังงาน  20 เม.ย.นี้ โดยใช้งบของทั้งกฟผ.และปตท.รวมประมาณ 120 ล้านบาท

ทั้งนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะได้รับการจัดสรรแอลกอฮอล์ จำนวน 20 ลิตรต่อ 6 วัน เป็นเวลา 30 วัน หรือรวมทั้งสิ้นแห่งละ 100 ลิตร  ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถขอรับแอลกอฮอล์ดังกล่าวได้ที่ รพ.สต.ด้วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัดที่จะมีโอกาสเข้าถึงแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในการป้องกันไวรัส COVID-19 ได้มากขึ้น โดยในวันที่ 20 เม.ย.นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยปลัดกระทรวงพลังงานจะเดินทางไปมอบแอลกอฮอล์ให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โดยมีนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นตัวแทนรับมอบ

นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงถึงมาตรการจัดการหาแอลกอฮอล์เพื่อประชาชน ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ) หรือ ศบค. ว่า กระทรวงพลังงานมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เป็นผู้จัดหาแอลกอฮอล์ 70% กระจายสู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ทั้ง 9,863 แห่งทั่วประเทศ จำนวนแห่งละ 20 ลิตรต่อ6 วัน เป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนเข้าถึงแอลกอฮอล์มากขึ้น สำหรับป้องกันไวรัส COVID-19 โดยจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

- Advertisment -

ทั้งนี้ ปตท.และกฟผ.จะจัดหาและส่งมอบให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อส่งต่อให้กระทรวงสาธารณสุข และกระจายสู่ รพ.สต. ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่วนประชาชนสามารถขอรับแอลกอฮอล์ดังกล่าวได้ที่ รพ.สต.ทั่วประเทศเช่นกัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ร่วมมือกับกรมสรรพสามิตปลดล็อค ให้สามารถนำแอลกอฮอล์ส่วนเกินจากการใช้ด้านพลังงานของโรงงานเอทานอล มาใช้ผลิตแอลกอฮอล์ 70% สำหรับทำเจลล้างมือและใช้ทำความสะอาด เพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 ได้แล้ว

Advertisment

- Advertisment -.