กฟผ. เปิด “ตลาดนัดเอนจี้ ของดีทั่วไทย” ไฮไลท์สินค้าชุมชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า

- Advertisment-

ของกิน ของฝาก นับเป็นโปรแกรมหลักของนักท่องเที่ยวที่เกือบทุกคน ไปเที่ยวถิ่นไหน มีโอกาสก็ต้องขอลองลิ้มรสของดี ของอร่อย ประจำถิ่นนั้น จึงจะเรียกได้ว่าเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เช็คอินไม่อายใคร  “ศูนย์ข่าวพลังงาน Energy News Center – ENC” จึงได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ชุมชนจากพื้นที่ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งพื้นที่รอบเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. ที่ขึ้นชื่อเรื่องของคุณภาพ และรสชาติ ความอร่อย สำหรับสินค้าอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแห่ง จะได้เลือกชิม เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกัน  ดีใจทั้งคนขาย ถูกใจทั้งคนซื้อ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้หมุนเวียนเติบโต

ประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องราวของสินค้าในชุมชนท้องถิ่นรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าของ กฟผ. เล่าให้ฟังว่า สินค้าชุมชนทั้งหมด นอกจากจะมีจำหน่ายที่ร้านอาหารของโรงไฟฟ้าต่างๆ แล้ว กฟผ. กำลังจะจัดให้ของดีประจำแต่ละที่ ไปวางจำหน่ายยังพื้นที่อื่นๆ ได้ด้วย เช่น ของดีจากโรงไฟฟ้าเขื่อนศรีนครินทร์ ก็อาจจะไปเจอที่โรงไฟฟ้าเขื่อนอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าของดี ที่เป็นซิกเนอเจอร์ของแต่ละเขื่อนได้ทั่วถึง ยกเว้นสินค้าอาหารบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์จริงๆ จะไม่มีวางจำหน่ายทั่วไป ต้องไปถึงที่จึงจะได้ซื้อ

และเพื่อส่งเสริมการตลาดสินค้าชุมชนดังกล่าว กฟผ. ได้เปิดโครงการ ตลาดนัดเอนจี้ ของดีทั่วไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถซื้อขายสินค้าชุมชนกันได้สะดวกขึ้น โดยสามารถจับจ่ายกันได้  ทั้งแบบออนไลน์ คือ กลุ่มตลาดนัดเอนจี้ ของดีทั่วไทย ใน Facebook และออนกราวด์ที่จะมีการจัดงานเปิดตลาดจริงในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า

- Advertisment -
ตลาดนัดเอนจี้ จัดขึ้นในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
ตลาดนัดเอนจี้ ออนไลน์ บน Facebook

คุณประเสริฐบอกว่า ผลิตภัณฑ์จากชุมชนรอบเขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ.นั้น กฟผ. ได้เข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพ และบรรจุภัณฑ์ให้ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าให้มากขึ้น รวมทั้งการช่วยพัฒนาช่องทางการตลาด เพื่อให้ชุมชนสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น จนพัฒนาไปเป็นอาชีพหลักที่พึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน  และการช่วยอุดหนุนผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตเกิดการจ้างงานในพื้นที่ ไม่ต้องออกไปหางานทำที่อื่น ลูกหลานได้อยู่กับพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ชุมชนแข็งแรงขึ้น ซึ่งบทบาทที่ กฟผ. ดำเนินการทำอย่างต่อเนื่องนี้ จะช่วยตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแรงขึ้นในปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที

ตามไปดูกันว่ารอบพื้นที่โรงไฟฟ้าของ กฟผ. มีของดีอะไรบ้าง ใครมีโอกาสไปเที่ยว ก็ลองซื้อติดไม้ติดมือมาลองชมลองชิม หากใครไม่มีโอกาสไปสถานที่จริง ก็มีทางเลือกมาช้อปปิ้งกันได้ที่ตลาดนัดเอนจี้ ของดีทั่วไทย


 ของดีขึ้นชื่อในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าภาคเหนือ

โรงไฟฟ้าเขื่อนภูมิพล

ของดีเขื่อนภูมิพล น้ำสลัด กับ หน่อไม้แห้ง

ใครมีโอกาสแวะมาโรงไฟฟ้าเขื่อนภูมิพล  อย่าลืมลองชิมความอร่อยของ น้ำสลัดสูตรเขื่อนภูมิพล เป็นสูตรเข้มข้น รสชาติกลมกล่อม มีให้เลือกรับประทานหลายสูตร อาทิ สูตรน้ำข้นราคาก็ย่อมเยาเพียงกระปุกละ 120 บาท หน่อไม้แห้ง เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนโดยรอบ เก็บรักษาไว้ได้นาน นิยมนำมาทำต้มพะโล้หน่อไม้แห้ง ข้าวอินทรีย์ ซึ่งอยู่ในโครงการส่งเสริมข้าวอินทรีย์เขื่อนภูมิพล ราคาถุงละ 50 บาท ผลิตจากข้าวจากโครงการที่ กฟผ.สนับสนุนปลอดภัย ไร้สารเคมี นอกจากของกิน ก็ยังมี สบู่สมุนไพรน้ำผึ้งผสมน้ำส้มควันไม้ ผลิตภัณฑ์จากโครงการที่ กฟผ. สนับสนุน ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว กำจัดโรคและแบคทีเรียต่างๆ  หาซื้อได้ที่ร้านอาหาร สโมสรเขื่อนภูมิพล จ.ตาก

เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ 

ที่นี่มีผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อว่าอร่อยมาก คือ น้ำพริก โดยเฉพาะ น้ำพริกลาบ น้ำพริกแกง 100 ปากทับ ที่ผลิตจากพืชผักสมุนไพรของชุมชนโดยรอบเขื่อน พริกลาบ หรือน้ำพริกลาบ หรือบ้างเรียกว่า น้ำพริกดำ เพราะมีสีดำของพริกแห้งย่างไฟ พลิกลาบ ใช้เป็นเครื่องยำลาบ หรือเครื่องปรุงลาบ และยำต่างๆ เช่น ยำจิ๊นไก่ ยำกบ ยำเห็ดฟาง เป็นต้น ราคาแสนถูกเพียงถุงละ 10 บาท เท่านั้น เม็ดมะม่วงหิมพานต์  มีรสชาติหลากหลาย ได้แก่ ปาปริก้า บาร์บีคิว สาหร่าย ถุงละ 50-100-200 บาท ลูกตาวเชื่อม กระป๋องละ 60 บาท นอกจากนี้ยังมี ปลาซิวทรงเครื่อง และปลาซิวตากแห้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน ที่นำมาวางจำหน่ายที่ร้านอาหารของเขื่อนสิริกิติ์ด้วย

โรงไฟฟ้า แม่เมาะ จ.ลำปาง

   

ของดีประจำโรงไฟฟ้าแม่เมาะต้องยกให้ น้ำผึ้งป่าบ้านกลางดง ขวดละ 130 บาท กาแฟดอยแม่ส้าน แก้วละ 40 บาท เป็นผลิตภัณฑ์จากเมล็ดกาแฟที่ปลูกในพื้นที่โดยรอบ กฟผ. แม่เมาะ กาแฟสด หอม กลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์ และเป็นกาแฟออแกนิกพันธุ์พระราชทานตามโครงการ “กาแฟกำแรก” นอกจากนั้น ยังมีน้ำพริกกรอบสมุนไพร น้ำพริกกุ้งกรอบ น้ำพริกลาบ ถุงละ 40 บาท ผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว อันดับแรกของชุมชน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่น ไม่ใช้วัตถุกันเสีย นอกจากของกิน ยังมี เสื้อพื้นเมือง เสื้อม่อฮ่อม ของกลุ่มตัดเย็บบ้านเวียงสวรรค์  ที่ตัดเย็บด้วยมือ และมีหลากหลายรูปแบบ

สินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์เหล่านี้  กฟผ. เปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำมาวางจำหน่ายได้ที่ร้านอาหารของโรงไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่

สินค้าเด่นรอบโรงไฟฟ้าเขื่อนภาคตะวันตก

เขื่อนศรีนครินทร์

พริกแกงจากวิสาหกิจชุมชนสองพี่น้อง เขื่อนศรีนครินทร์

มีสินค้าเด่น คือ ปลาร้าปลานิล ปลาวุ้นทอดกรอบ ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากปลาในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ แคลเซียมสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย  มีอยู่เฉพาะที่บ้านเจาะเลาะเท่านั้น พริกแกง รสชาติเป็นเอกลักษณ์มีเฉพาะที่นี่ที่เดียว เก็บไว้ได้นาน นำไปทำอาหารได้หลากหลาย หน่อไม้ดองเขื่อนศรีนครินทร์ บรรจุขวด ราคาเพียงขวดละ 25-40 บาท หวาน กรอบ อร่อย รสชาติเป็นเอกลักษณ์มีเฉพาะที่นี่ที่เดียว และมะขามเปียก มีเฉพาะที่บ้านเจาะเลาะเท่านั้น เป็นแหล่งปลูกมะขามแหล่งใหญ่ ของทานเล่นก็มีมะขามป้องแก้ว มีทั้งแบบแช่อิ่มและแบบเปียก ถุงละ 40 บาท ปลอดภัย ไม่มีสารเคมี คงรสชาติและคุณประโยชน์ของมะขามป้อม มีรสหวานของน้ำตาล ทานง่าย หากแช่เย็นจะคงสภาพไว้ได้นานนับปี พุทราเชื่อม ถุงละ 35-40 บาท อร่อย หอม รสชาติหวานกำลังดี รับประทานเล่นได้เพลินๆ

เขื่อนวชิราลงกรณ

นักท่องที่ยวที่ไปถึงเขื่อนวชิราลงกรณ  อย่าลืมไปถามหา ทองม้วนทองผาภูมิ ราคาเพียงถุงละ 50 บาท เป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยรอบ รสชาติหวานมัน ทานเล่นได้เพลินๆ กล้วยฉาบ ราคาถุงละ 10-20 บาท รสชาติดี สีสันสวยงาม กรอบ อร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย กลิ่มหอมใบเตย และมีส่วนผสมของพริกไทยดำ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ปลอดสารพิษ ถุงละ 50 บาท เป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยรอบจากโครงการที่ กฟผ.สนับสนุน ปลอดสารเคมี นอกจากนั้น ยังมีพืชผักสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ จากโครงการที่ กฟผ.สนับสนุน ซึ่งปลอดภัยจากสารเคมี และมีสรรพคุณหลากหลาย ของใข้ในครัวเรือนที่น่าซื้อติดไม้ติดมือกลับอีกอย่างหนึ่งคือไม้กวาดทางมะพร้าว/ดอกหญ้า ราคาด้ามละ 50 บาท มีจุดเด่นคือมัดแน่น ทนทาน ราคาย่อมเยา รวมถึงยังมีสบู่น้ำส้มควันไม้ บำรุงผิวพรรณ และยังปลอดสารเคมีด้วย โดยผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นชื่อเหล่านี้  กฟผ. เปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำมาวางจำหน่ายที่ร้านอาหารประจำเขื่อนเช่นกัน

ของดีพื้นที่โรงไฟฟ้าภาคอีสาน

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ของแก่น

ใครไปเที่ยวเขื่อนอุบลรัตน์ต้องแวะซื้อ ปลาแดดเดียว จากปลาในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยรอบเขื่อนที่ กฟผ. สนับสนุน รสชาติดีสะอาดอร่อยเก็บไว้ได้นาน และยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปปลาตรา 1 เดียว บ้านห้วยบง รสชาติดี สะอาด อร่อย ได้รับมาตรฐาน อย. ข้าวฮางอินทรีย์ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการชีววิถี  ข้าวเปลือกนำไปนึ่งก่อนสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ส่วนของใช้ ก็มีผ้าทอมือ ภายใต้โครงการภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ กฟผ.ให้การสนับสนุนเนื้อผ้าที่เรียบเนียน ลวดลายโบราณ สีที่ใช้บนผืนผ้าเป็นเอกลักษณ์ เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 4 ดาว ในปี 2553 และ  กระติ๊บจากต้นคล้า ภาชนะไม่ขึ้นรา เนื่องจากใช้วัสดุไม่ซับน้ำ ทนทาน ใช้ได้นาน

โรงไฟฟ้าน้ำพอง จ.ขอนแก่น

ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ ได้รับรางวัลคัดสรรผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เครื่องจักสานไม้ไผ่และเสื่อทอธรรมชาติ มีความทนทานใช้ได้นาน ส่วนของกิน ต้องยกให้ข้าวเกรียบสมุนไพร ที่ได้รับรางวัลคัดสรรผลิตภัณฑ์ระดับ 4 ดาว สะอาด อร่อย ได้รับมาตรฐาน

เขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร

ผลิตภัณฑ์จากหมากเม่า จากโครงการที่ กฟผ. สนับสนุน ได้รับรางวัลคัดสรรผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการแก่ชราของเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกัน ถั่วตัด ถั่วเคลือบ ได้รับรางวัลคัดสรรผลิตภัณฑ์ระดับ 2 ดาว สะอาด อร่อย ได้รับมาตรฐาน ปลาร้าบอง ผลิตภัณฑ์ของชุมชนโดยรอบ รสชาติดี สะอาด อร่อย ได้รับมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) เก็บไว้ได้นาน และผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน

ของดีรอบเขื่อนผลิตไฟฟ้าภาคใต้

เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี

นอกจากจะเป็นเขื่อนที่มีทิวทัศน์สวยงามคล้ายกุ้ยหลินเมืองไทยแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นชื่อคือ ผ้าขาวม้าทอมือ งาน ประณีต สวยงาม ไข่เค็มไชยา ปัจจุบันเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป และเครื่องแกงสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เขื่อนบางลาง จ.ยะลา

สินค้าเด่นคือ ลูกหยีกวนและลูกหยีสด รสชาติอร่อย ไม่เผ็ดเกินไป บรรจุหีบห่อสวยงาม ส้มแขกเชื่อม เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดยะลา ลดไขมันและคลอเรสเตอรอลได้ ป้องกันเบาหวานและโรคอ้วนได้ ผลผลิตออกปีละครั้งเท่านั้น

ของดีรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าภาคกลาง

โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

มีสินค้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยทั้ง ขนมเปี๊ยะชาววัง กล่องละ 35 บาท จากฝีมือ พนักงาน กฟผ. ที่โรงไฟฟ้าบางประกงทำเอง ขนมจาก เป็นสูตรเฉพาะ มัดละ 25 บาท อร่อยสะอาดถูกหลักอนามัย พนักงาน กฟผ. ทำเองเช่นกัน และผลิตภัณฑ์จากชุมชนคลองดำหรุ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ กฟผ.สนับสนุน ได้รับรางวัลคัดสรรผลิตภัณฑ์ระดับ 2/4 ดาว

โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.พระนครศรีอยุธยา

สินค้าของชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าที่โดดเด่น คือ เครื่องจักสานจากต้นจาก ภาชนะทำแน่นหนา แข็งแรง ทองม้วน ราคาตั้งแต่ 25-100 บาท และไข่เค็ม เป็นสินค้าที่ส่งออกไปต่างประเทศด้วย

โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ จ.นนทบุรี

ย่านนี้ มีผลิตภัณฑ์จากการสานเส้นพลาสติก สินค้ามีให้เลือกหลากหลายสีสันสวยงาม ทนทาน ใช้ได้นาน

นอกจาก กฟผ. จะมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจหลักในการผลิตไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงทางพลังงานและสร้างสรรค์นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่าแล้ว ยังทุ่มเทอย่างเต็มกำลังที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและพัฒนาชุมชน และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และการส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า รวมถึงตลาดนัดเอนจี้ ของดีทั่วไทย ก็เป็นหนึ่งในโครงการดังกล่าว หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวในพื้นที่เขื่อน หรือ พื้นที่รอบๆ โรงไฟฟ้า กฟผ. ก็อย่าลืมไปชิมและซื้อเป็นของฝากตามไกด์ไลน์ที่แนะนำให้  รับรองไม่ผิดหวัง ได้ทั้งพักผ่อนหย่อนใจ แถมช่วยอุดหนุนสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ อิ่มกาย สบายใจ แถมมีของฝากติดมือมาฝากคนที่บ้านอีกด้วย

 


ขอบคุณภาพบางส่วนจาก

  • Facebook เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก
  • เว็บไซต์ www.egat.co.th

 

Advertisment