กฟผ.ลงนาม ซีเกท ซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน ปริมาณสูงสุด​ใน​ไทย

- Advertisment-

กฟผ. และ ซีเกท ประเทศไทย จับมือร่วมลงนามสัญญาซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate) ปริมาณซื้อขายสูงที่สุดในประเทศไทย หวังกระตุ้นการใช้พลังงานหมุนเวียน ส่งเสริมธุรกิจพลังงานสีเขียว ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ มุ่งสู่ Carbon Neutrality

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนางเพียงฤทัย ศิวารัตน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย และรองประธานฝ่ายปฏิบัติการโรงงานซีเกทโคราช บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงนามสัญญาซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน กล่าวว่า การลงนามสัญญาซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนร่วมกับ ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เป็นจำนวน 2.2 ล้าน REC นับเป็นการซื้อขาย REC ที่มีมูลค่าสัญญาและปริมาณการซื้อขายที่สูงที่สุดในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้ง 2 หน่วยงานที่จะผลักดันและส่งเสริมการผลิตและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดแรงกระตุ้นและการตื่นตัวของธุรกิจพลังงานสีเขียว เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและตอบสนองนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

- Advertisment -

นางเพียงฤทัย ศิวารัตน์ กล่าวว่า การลงนามในสัญญาซื้อขาย REC ในครั้งนี้ ซีเกท ประเทศไทยจะได้รับการรับรองการใช้พลังงานหมุนเวียนในการดำเนินการทั้งหมด 100% ไปจนถึงปี พ.ศ. 2569 ซึ่งจะช่วยให้ซีเกทสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

Advertisment