กฟผ. ยังไม่ประกาศผลผู้ชนะนำเข้า LNG 1.5 ล้านตันต่อปี

- Advertisment-

กฟผ. ยังไม่ประกาศผลผู้ชนะนำเข้า LNG 1.5 ล้านตันต่อปี โดยยังอยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือก แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ และจะรับการส่งมอบล็อตแรกได้ตามแผน ในเดือน ก.ย. ปีนี้

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ปัจจุบันมีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย ว่า อยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือก ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆนี้  โดยการนำเข้าแอลเอ็นจียังคงเป็นไปตามแผน ที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขายกับบริษัทคู่ค้าได้ ภายในเดือนมิถุนายน 2562 และจะเริ่มส่งมอบ LNG ล็อตแรกได้ในเดือนกันยายน 2562

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center -ENC) รายงานว่า เดิม กฟผ. เคยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จะสามารถรู้ผลผู้ชนะที่จะเป็นผู้นำเข้า LNG ให้ กฟผ. ได้ภายในเดือน เม.ย นี้ แต่กระบวนการคัดเลือกยังมีความล่าช้าและต้องเลื่อนไปเป็นภายในเดือน พ.ค. 2562

- Advertisment -

สำหรับรายชื่อของบริษัททั้ง 12 รายที่ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคานำเข้า LNG 1.5 ล้านตันต่อปีให้ กฟผ.ประกอบด้วย

  1. Chevron U.S.A lnc
  2. Total Gas & Power Asia Private Limited
  3. Marubeni Corporation
  4. Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited
  5. Qatargas
  6. JERA Co. lnc.
  7. Pavilion Gas Pte.Ltd.
  8. PETRONAS LNG Limited
  9. PTT Public Company Limited
  10. Shell Eastern Trading (Pte) Ltd.
  11. BP Singapore Pte. Limited
  12. Vitol Asia Pte. Ltd.

ทั้งนี้ การจัดหา LNG ดังกล่าวนี้ เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ที่เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยมอบหมายให้ กฟผ. นำร่องเป็นผู้จัดหาและนำเข้าLNG จำนวนไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2562

อย่างไรก็ตาม กฟผ.นำเข้าและจัดหา LNG ดังกล่าวนี้ เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าของ กฟผ.เท่านั้น เนื่องจาก ตาม พ.ร.บ. กฟผ. ไม่เปิดโอกาสให้นำ LNG ไปจำหน่ายต่อ  หรือซื้อมาขายไป โดย กฟผ. จะนำ LNG นำเข้านี้ไปใช้ในโรงไฟฟ้าวังน้อยเป็นอันดับแรก และยังมีโรงไฟฟ้าพระนครใต้และโรงไฟฟ้าบางปะกง เป็นโรงไฟฟ้าสำรองสำหรับใช้ LNG นำเข้าได้ด้วย

Advertisment

- Advertisment -.