กฟผ. ผนึก ราช กรุ๊ป เอ็กโก้ กรุ๊ป ลงขันตั้งบริษัท EGAT Innovation Holding ลุยธุรกิจนวัตกรรมไฟฟ้า

- Advertisment-

กฟผ.ผนึกกำลัง ราช กรุ๊ป  เอ็กโก้ กรุ๊ป ร่วมทุนตั้งบริษัท  EGAT Innovation Holding Co,ltd เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวกับนวัตกรรมไฟฟ้า  และ Energy Trading ซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยในงานสัมมนาทิศทางพลังงานประเทศไทยหลังวิกฤตโควิด ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร  เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2563 ว่า การจัดตั้งบริษัท EGAT Innovation Holding Co,ltd  จะมี กฟผ. ถือหุ้น 40 % ราช กรุ๊ป 30% และ เอ็กโก้ กรุ๊ป 30% ซึ่งจะทำให้ กฟผ. มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่องของนวัตกรรมไฟฟ้า  การทำแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา  เมียนมา มีความคล่องตัวมากขึ้น

- Advertisment -

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานบอร์ดกฟผ. กล่าวว่า บริษัท EGAT Innovation Holding Co,ltd จะใช้เงินลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท คาดว่าจะจดทะเบียนจัดตั้งได้ภายในปี 2563 นี้ โดยธุรกิจที่บริษัทดังกล่าวจะเข้าไปดำเนินการแทน กฟผ. มีอาทิ  ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า   charging station ,นวัตกรรมด้านไฟฟ้าในระบบส่งไฟฟ้า ที่จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้าไปตรวจสอบความสูญเสียไฟฟ้าในระบบสายส่งที่จะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ประชาชน  ธุรกิจที่เกี่ยวกับ สมาร์ทกริด และแฟลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้า เป็นต้น

Advertisment

- Advertisment -.