กฟผ. ผนึกกำลังการไฟฟ้ามาเลเซีย​ ศึกษาเพิ่มขีดความสามารถระบบส่งไฟฟ้าไทย-มาเลเซีย

- Advertisment-

กฟผ. ร่วมกับการไฟฟ้ามาเลเซีย (TNB) ศึกษาพัฒนาโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างไทยและมาเลเซีย รองรับ ASEAN Power Grid และการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายไฟฟ้าอาเซียนในอนาคต

วานนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับการไฟฟ้ามาเลเซีย (Tenaga Nasional Berhad : TNB) เพื่อร่วมพัฒนาโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าระหว่างไทยและมาเลเซีย โดยมีนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. และดาโตะ อินเดรา บาฮาริน บินดิน ประธานกรรมการบริหาร TNB เป็นผู้ลงนาม นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ และดาโตะ นอร์ อัซมาน บิน มุฟตี กรรมการผู้จัดการ TNB ร่วมเป็นพยาน ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง TNB และ กฟผ. ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการยกระดับการเชื่อมต่อระบบส่งไฟฟ้าระหว่างประเทศเพื่อรองรับการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid) สร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าของภูมิภาค และใช้สำหรับแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงานไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงหรือยามฉุกเฉิน เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางการซื้อขายไฟฟ้าอาเซียนในอนาคต โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันศึกษาความเหมาะสม แนวทางการเพิ่มขีดความสามารถโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยและมาเลเซียเป็นระยะเวลา 3 ปี ทั้งการออกแบบระบบส่งไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ศึกษากฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประเมินต้นทุนและความเสี่ยงต่าง ๆ เนื่องจากปัจจุบันสายส่งไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูง (HVDC) ขนาด 300 เมกะวัตต์ ที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีไฟฟ้าแรงสูงคลองแงะ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา กับสถานีไฟฟ้าแรงสูงกูรูน รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 และจะครบอายุการใช้งานในปี 2570

- Advertisment -

ดาโตะ อินเดรา บาฮาริน บินดิน ประธานกรรมการบริหาร TNB กล่าวเพิ่มเติมว่า TNB และ กฟผ. มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันขับเคลื่อน ASEAN Power Grid ให้บรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งการศึกษาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถระบบส่งไฟฟ้าระหว่างไทยกับมาเลเซียในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่ช่วยผลักดันนโยบายดังกล่าว โดย TNB ยังดำเนินการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้ากับประเทศสิงคโปร์ และร่วมกับการไฟฟ้าอินโดนีเซีย (PLN) เชื่อมโยงระบบส่งไฟฟ้าจากเกาะสุมาตราไปยังมาเลเซีย และจากกาลิมันตันไปยังซาบาห์ นอกจากนี้ TNB หวังว่าจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากความเชี่ยวชาญของ กฟผ. ทั้งการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานและพัฒนาต่อยอดความร่วมมือด้านอื่น ๆ กับ กฟผ. ในอนาคตต่อไป

Advertisment