กบน.ตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตรรอบ 4 คาดสิ้น พ.ค. นี้ กองทุนฯ ติดลบแตะ 8 หมื่นล้าน

- Advertisment-

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ประกาศตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรอีกสัปดาห์ เป็นรอบที่ 4  หวังบรรเทาผลกระทบประชาชนช่วงเปิดภาคเรียน  คาดสัปดาห์หน้าราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นอีก เหตุจีนเปิดประเทศ ความต้องการใช้น้ำมันพุ่ง ระบุกองทุนฯ อุดหนุนราคาหนักอาจติดลบแตะ 8 หมื่นล้านบาทสิ้นเดือน พ.ค. 2565 นี้  พร้อมเร่งเจรจาแบงค์ปล่อยกู้ให้ทัน มิ.ย. 2565 ก่อนกองทุนฯ หมดสภาพคล่อง

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ในวันที่ 23 พ.ค. 2565 มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้เท่าเดิมไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร อีก 1 สัปดาห์ จากกรอบที่สามารถปรับได้สูงสุดถึง 35 บาทต่อลิตร ทั้งนี้เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบโลกอยู่ในเกณฑ์สูงแต่ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้  โดยราคาดีเซลเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 อยู่ที่ 138.48 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งกองทุนน้ำมันฯ ยังสามารถดูแลได้ นอกจากนี้การตรึงราคาดังกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน โดยเฉพาะเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันมากขึ้น โดยปัจจุบันราคาดีเซลยังคงอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตามนับเป็นการตรึงราคาเป็นสัปดาห์ที่ 4 ที่ราคาไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร นับตั้งแต่ปลดล็อกการปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นมา โดย กบน.จะติดตามราคาน้ำมันดิบโลกอย่างใกล้ชิดและพิจารณาราคาจำหน่ายในประเทศแบบรายสัปดาห์

- Advertisment -

โดยสถานะกองทุนน้ำมันฯ  ณ วันที่ 22 พ.ค. 2565 กองทุนฯติดลบ 76,291 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 41,419 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 34,872 ล้านบาท  ทั้งนี้กองทุนฯ มีเงินไหลเข้าเดือนละ 2,000 ล้านบาท จากการเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน แต่เงินไหลออกเพื่อดูแลราคาพลังงานยังสูงถึง 5,000 ล้านบาทต่อเดือน และกองทุนฯ ยังมีภาระที่ต้องจ่ายหนี้ผู้ค้าน้ำมันเดือนละ 7,000 ล้านบาทด้วย   

แต่กองทุนฯ มั่นใจว่าจะสามารถดูแลราคาดีเซลและก๊าซหุงต้ม(LPG) ได้ถึง มิ.ย. 2565 เนื่องจากยังมีสภาพคล่องจากเงินที่ยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้ 14,000 ล้านบาท และคาดว่าเงินกู้จะเข้าระบบได้ทันในเดือน มิ.ย. 2565 นี้

โดยในวันที่ 23 พ.ค. 2565 สกนช. จะเข้าร่วมประชุมกับกระทรวงการคลังและสถาบันการเงิน 2 รายคือธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย เพื่อรับฟังเงื่อนไขและสิ่งที่สถาบันการเงินยังข้องใจ โดยเฉพาะประเด็นความสามารถในการชำระหนี้คืน และรูปแบบประเภทเงินกู้  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสถาบันการเงินในการปล่อยกู้  ซึ่งยืนยันว่ากองทุนฯสามารถชำระหนี้คืนได้แน่นอน เนื่องจากยังมีกฎหมายเรื่องเงินอุดหนุนจากภาครัฐเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินและจำเป็น ซึ่งสามารถนำมาใช้ชำระหนี้ในอนาคตได้

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สกนช. กล่าวว่า หาก กบน. ไม่ตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร ราคาดีเซลปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 37-38 บาทต่อลิตร เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมา ให้ปรับขึ้นราคาดีเซลได้ครึ่งหนึ่งของราคาจริง หรือ 35 บาทต่อลิตร แต่ กบน.ได้พิจารณาเป็นรายสัปดาห์ เพื่อดูทิศทางราคาน้ำมันโลก และเห็นควรให้บรรเทาผลกระทบประชาชนไปก่อน จึงให้ตรึงราคาที่ 32 บาทต่อลิตรต่ออีก 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามคาดว่าสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบโลกจะทรงตัวระดับสูงที่ 140 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และทิศทางราคายังคงสูงต่อเนื่อง เพราะจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไปทำให้ความต้องการใช้น้ำมันจะปรับสูงขึ้น ดังนั้นคาดว่ากองทุนฯ น้ำมันอาจจะต้องอุดหนุนราคาดีเซลจนถึงภาวะติดลบแตะ 8 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นเดือน พ.ค. 2565 นี้ได้

Advertisment