กบง.ยังไม่อนุมัติแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้เบนซิน

N4431
- Advertisment-

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งประชุมวันนี้ (22 ก.พ.65)​ยังไม่อนุมัติแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ตามที่ หน่วยงานนำเสนอ ในขณะที่มอบหมายให้ สนพ.หารือกระทรวงการคลังจัดงบช่วยเหลือผู้ใช้ LPG เฉพาะกลุ่ม แทนการใช้เงินกองทุนน้ำมันไปอุดหนุนหลังจากที่กองทุนต้องรับภาระหนักในการตรึงราคาLPG มาโดยตลอดคิดเป็นวงเงินกว่า 26,336 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center-ENC ) รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 22 ก.พ. 2565 ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ยังไม่เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือด้านราคาสำหรับผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ที่หน่วยงานเสนอ ให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯส่วนหนึ่งไปช่วยอุดหนุนราคา เพื่อบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันเบนซินแพง ในรูปแบบเดียวกับการอุดหนุนราคาดีเซล โดยให้กลับไปพิจารณาหาแนวทางอื่นๆมาช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการหารืออีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมตรี เมื่อวันที่ 17 -​18 ก.พ. 65 ที่ผ่านมาหัวหน้าฝ่ายค้านได้หยิบประเด็นเรื่องราคาน้ำมันแพงโดยชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่มีจำนวน 21 ล้านคันที่เป็นชนชั้นกลางและผู้มีรายได้น้อยนั้นใช้น้ำมันเบนซินราคาแพงเพื่อไปอุ้มกลุ่มรถหรู ซูเปอร์คาร์ที่ใช้ดีเซล ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงและรับที่จะหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้เบนซินเพื่อลดภาระค่าครองชีพ

- Advertisment -

โดยราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 E10 วันที่ 22 ก.พ. 2565 นั้น อยู่ที่ 35.75 บาทต่อลิตร ส่วน ดีเซลB7อยู่ที่ 27.94 บาทต่อลิตร หรือต่างกัน 7.81 บาทต่อลิตร ทั้งๆที่ ในราคาหน้าหน้าโรงกลั่นนั้น แก๊สโซฮอล์95 ถูกกว่าดีเซลB7 ถึง 1 บาทต่อลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กบง.ยังได้หารือถึงแนวทางช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา LPG ที่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 31 มี.ค. 2565 นี้ โดยปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมัน ประสบปัญหาติดลบจากการช่วยเหลือราคา LPG มาตั้งแต่ มี.ค. 2563 และการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้สถานะกองทุนฯ ล่าสุด ณ วันที่ 20 ก.พ. 2565 กองทุนฯมีสถานะติดลบ 20,164 ล้านบาท แบ่งเป็นมีเงินในบัญชีน้ำมัน 6,172 ล้านบาท แต่บัญชี LPG ติดลบหนักถึง 26,336 ล้านบาท ซึ่งใกล้เต็มกรอบวงเงินที่กำหนดให้ช่วยเหลือ LPG ได้ไม่เกิน 29,000 บาท จึงมอบหมายให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)​ไปหารือกระทรวงการคลังเพื่อจัดสรรวงเงินช่วยเหลือผู้ใช้ LPG เฉพาะกลุ่ม แทนการใช้เงินจากกองทุนน้ำมัน และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม กบง.ครั้งต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.