กบง.นัดประชุม21ต.ค.นี้ถกแผนนำเข้าLNG กฟผ. “กุลิศ”ยันยังไม่ล้มดีลประมูลปิโตรนาส

- Advertisment-

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)นัดประชุม​ )​21ต.ค.​ 2562​นี้​เตรียมพิจารณาแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)​แบบตลาดจร​ (Spot)ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)​เห็นชอบกลางเดือน​ พ.ย.2562​  ปลัดพลังงานเชื่อการทดสอบนำเข้าLNG ทันภายในปี2562แน่นอน และยืนยันยังไม่ล้มผลประมูลเดิมที่ปิโตรนาสแอลเอ็นจี ของมาเลเซีย เป็นผู้ชนะ  โดยขอศึกษากฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของ กฟผ.ก่อน​ว่าจะสามารถเลื่อนการนำเข้าLNGจากบริษัทที่ชนะประมูล เป็นปี2564 หรือกำหนดปริมาณนำเข้าใหม่ได้หรือไม่ รวมทั้งการยกเลิกผลการประมูล จะมีผลกระทบอย่างไร

นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เปิดเผยว่า​ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)​ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน จะประชุมในวันที่​ 21​ ต.ค.2562​ เพื่อพิจารณาแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)​ แบบตลาดจร​ (Spot)​ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)​ โดยเฉพาะกรณีความสามารถของ​ กฟผ.ในการนำเข้าLNG  ปริมาณ​ 1.4​ แสนตัน​ ตามมติ​ กบง.เดิม​ ซึ่งผ่านการพิจารณาของ​ บอร์ด​ กฟผ.​ เมื่อวันที่​ 16​ ต.ค.​2562​ แล้ว ​ เพื่อทดลองนำเข้ามาใช้กับโรงไฟฟ้าบางปะกงและโรงไฟฟ้าวังน้อย​ ของ​ กฟผ.​ รวมทั้งต้องพิจารณา​ผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าประชาชน​ และระยะเวลาการนำเข้า​ เป็นต้น​ จากนั้นจะต้องนำผลการพิจารณาของ​ กบง.​ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)​ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน​ พิจารณาอีกครั้งประมาณกลางเดือน​ พ.ย.​2562ต่อไป

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า​ กฟผ.​จะยังคงนำเข้าLNGเพื่อทดสอบระบบภายในปี​ 2562แน่นอน​ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดประมูลผู้นำเข้าLNGแบบตลาดจร(Spot) ให้กับ กฟผ.​ คาดว่าเดือน​ พ.ย.2562จะทราบผลผู้ชนะประมูล​ ​

- Advertisment -

นอกจากนี้ยืนยันว่ายังไม่ล้มการประมูลนำเข้าLNG​ ที่ก่อนหน้านี้​ กฟผ.ได้เปิดประมูลในปริมาณไม่เกิน 1.5​ ล้านตันต่อปี​ ที่บริษัท ปิโตรนาส​ แอลเอ็นจี  จำกัด​  ของมาเลเซียเป็นผู้ชนะประมูล​  แต่ระหว่างนี้จะต้องรอดูผลทดลองนำเข้าLNGแบบตลาดจร​ว่าจะมีผลอย่างไร​ รวมทั้งต้องศึกษากฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของ​ กฟผ.ก่อนว่าจะสามารถเลื่อนการนำเข้าLNGจากบริษัทที่ชนะประมูลได้หรือไม่​  ซึ่งตามแผนงาน​ กฟผ.​ ที่นำเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)​ กฟผ.ที่ผ่านมา​ ระบุว่าจะเลื่อนนำเข้าLNGเพื่อนำมาใช้จริง​ได้ประมาณปี​ 2564  แทน​ จากเดิมที่ต้องนำเข้าปี 2562 นี้​ ทั้งนี้เพื่อรอดูผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าประชาชนจากการทดลองนำเข้าแบบตลาดจรก่อน  นอกจากนี้ต้องดูกฎหมายในกรณีถ้าไม่ซื้อLNG  จากผู้ชนะประมูลที่ผ่านมา​ จะมีผลกระทบอย่างไรด้วย

ทั้งนี้การนำเข้าLNGเพื่อนำมาใช้จริงในปี2564นั้น​  จะต้องมาพิจารณาด้านกฎหมายอีกครั้งว่าต้องเปิดประมูลใหม่หรือเป็นรายเดิม  ส่วนปริมาณนำเข้าไม่เกิน​1.5ล้านตันต่อปีที่เคยประมูลไว้นั้น จะมีการพิจารณาใหม่โดยดูศักยภาพการทดสอบนำเข้าLNGแบบตลาดจรก่อนจึงจะสรุปความชัดเจนได้ต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.