กกพ.​เตือนภัย “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ฉวยจังหวะค่าไฟแพง​ หลอกแอดไลน์ดูดเงินในบัญชี

- Advertisment-

เตือนภัย “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ฉวยจังหวะค่าไฟแพง​ อ้าง กกพ. หลอกแอดไลน์ดูดเงินในบัญชี

ดร.วัลลภ จิวหลง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์​ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) แจ้งว่า จากสถานการณ์อากาศร้อนผิดปกติในช่วงเดือนเมษายน หลายครัวเรือนใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงมีกลุ่มบุคคลนำไปปั่นกระแสในสื่อออนไลน์ว่าค่าไฟฟ้าแพงทั้งๆ ที่ค่า Ft ยังอยู่ในอัตราเดิม จากความเข้าใจผิดดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลและกลายเป็นช่องทางให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฉวยโอกาสแสวงหาประโยชน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


“จากการเปิดช่องทางรับข้อร้องเรียนเรื่องค่าไฟฟ้าแพง ผู้ใช้ไฟฟ้าหลายรายโทรศัพท์สอบถามว่า สำนักงาน กกพ. มีการติดต่อเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง โดยขอเข้าไปดูอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน และขอแอดไลน์ เพื่อใช้ในการประสานงาน หรือไม่ ทางสำนักงาน กกพ. ขอแจ้งว่า ไม่มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ให้โทรศัพท์ติดต่อ ขอแอดไลน์ หรือเข้าไปตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ฉวยโอกาสช่วงประชาชนกังวลกับกระแสข่าวค่าไฟฟ้าแพง เพื่อหลอกผู้ใช้ไฟฟ้าเชื่อมโยงช่องทางสื่อสารอันนำไปสู่การหลอกขอรหัสหรือฝังไวรัสไว้ในเครื่องโทรศัพท์ เพื่อใช้โอนเงินออกจากบัญชีภายหลัง” ดร.วัลลภฯ กล่าว

- Advertisment -

ทางสำนักงาน กกพ. ขอเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าว่า ไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอเข้าไปแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง และห้ามให้รหัสหรือเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นใด ๆ กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยบัญชีธนาคารที่ติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์มือถือ หากผู้ใช้ไฟฟ้ามีข้อสงสัยใดหรือประสบปัญหาค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ สามารถสอบถามได้ที่สำนักงาน กกพ. โทรศัพท์ 02-207-3599 ต่อ 877 หรือ 881 ในวันเวลาราชการ หรือยื่นร้องเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ทางอีเมล์ sarabun@erc.or.th และเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. : https://www.erc.or.th/th/contact หรือติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการประจำเขต ทั้ง 13 เขต ในเวลาทำการ (วันจันทร์-วันศุกร์) เวลา 08.30 น. – 17.00 น.

Advertisment

- Advertisment -.