กกพ.มีมติเห็นชอบ​ร่างระเบียบรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน​ฯพร้อมออกประกาศได้ช่วงหลังสงกรานต์

N4431
- Advertisment-

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​ (กกพ.) ซึ่งประชุมวันนี้​ (3 มี.ค.2564​)​ มีมติเห็นชอบ​ร่างระเบียบรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก​ คาดออกประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าได้ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์​ เดือน เม.ย.2564 นี้และจะรู้ผลผู้ชนะประมูลประมาณ มิ.ย. –ก.ค. 2564​ ซึ่งช้ากว่าไทมไลน์เดิมที่กำหนดไว้ในเดือน พ​.ค.

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​ (สำนักงาน กกพ.) และในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​ (กกพ.) วันนี้​ ( 3 มี.ค. 2564)​ มีมติเห็นชอบร่างระเบียบรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากแล้ว หลังจาก กกพ. เปิดรับฟังความเห็นโครงการดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ สำนักงาน​กกพ. ไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมาพบว่า ร่างรายละเอียดโครงการดังกล่าวไม่ขัดต่อหลักการทางกฎหมายและไม่ขัดกับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ​(กพช.) เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2563

ดังนั้น กกพ. เตรียมเสนอร่างดังกล่าวเพื่อให้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้น กกพ. จะออกประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ในเดือน เม.ย. 2564 นี้แน่นอน โดยการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายจะเป็นผู้ดำเนินการเปิดกระบวนการประมูลรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามกระบวนการประมูลน่าจะประกาศผลผู้ชนะได้ประมาณ มิ.ย.-ก.ค. 2564 ซึ่งช้ากว่าไทม์ไลน์เดิมที่ กกพ. เคยประกาศไว้ว่าจะรู้ผลในวันที่ 31 พ.ค. 2564 เนื่องจากต้องให้เวลาอย่างเหมาะสมกับผู้ร่วมประมูลในการเตรียมเอกสาร

ทั้งนี้สำนักงาน กกพ.จะประกาศไทม์ไลน์การเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ทางเว็บไซต์ สำนักงาน​กกพ. www.erc.or.th.ในเร็วๆนี้ต่อไป

สำหรับร่างประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะเปิดรับซื้อ 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ​ (พืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25%) 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 3 เมกะวัตต์

อัตรารับซื้อไฟฟ้า แบ่งเป็น 1. ชีวมวล กำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ คิดอัตรา Feed-in Tariff (FiT) ที่ 4.8482 บาทต่อหน่วย และกำลังการผลิตติดตั้งมากกว่า 3 เมกะวัตต์ FiT ที่ 4.2636 บาทต่อหน่วย 2. ก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) มี FiT ที่ 4.7269 บาทต่อหน่วย โดยทั้งหมดมีระยะเวลาสนับสนุน 20 ปี และมี FiT Premium สำหรับพื้นที่พิเศษ อีก 0.50 บาทต่อหน่วย

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center-ENC) รายงานว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนหลายราย โดยที่ผ่านมามีเอกชนที่ออกมาแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูล อาทิ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป, บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

Advertisment

- Advertisment -.