โครงการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลครบวงจร รอเข้าบอร์ดGC อนุมัติ ก.ค.- ส.ค.62นี้

- Advertisment-

บอร์ด GC เตรียมประชุมพิจารณาโครงการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจร มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ในเดือนก.ค.-ส.ค.2562 นี้ เบื้องต้นเจรจาร่วมลงทุนเจ้าของเทคโนโลยีและบริษัทจัดหาขยะในไทยหลายรายมาร่วมโครงการ คาดก่อสร้างได้ปลายปี 2563 นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาหาผู้ร่วมทุนในโครงการนี้ เบื้องต้นเป็นนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยคาดว่าเดือน มิ.ย. 2562 จะสรุปรายชื่อผู้ร่วมทุนได้

ด้านแหล่งข่าวจาก GC กล่าวว่า ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2562 นี้ จะนำเสนอรายละเอียดโครงการโรงงานรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรให้คณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทฯพิจารณาเบื้องต้น ประกอบด้วย รายชื่อผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศที่มีเทคโนโลยีผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล แผนการลงทุน พื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงบริษัทคัดแยกขยะที่จะมาร่วมลงทุน เป็นต้น

- Advertisment -

ทั้งนี้จะมีการเจรจากับพันธมิตรร่วมทุนที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เนื่องจาก ในอนาคตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจะถูกกำหนดให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพที่สูงขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะเม็ดพลาสติกรีไซเคิลสามารถนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของสินค้าที่ใกล้ชิดผู้บริโภค เช่น สบู่ แชมพู  ดังนั้นทาง GC จึงต้องเลือกพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีมาตรฐานสูงตั้งแต่แรก

ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวจะอยู่ในพื้นที่อ.มาบตาพุด จ.ระยอง เพราะ GC มีโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่แล้ว ซึ่งเหมาะสมกับการบริหารจัดการวัตถุดิบได้ง่าย โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลอยู่ที่ 4 หมื่นตันต่อปี ส่วนเงินลงทุนจะอยู่ในกรอบ 2,000 ล้านบาทตามที่เคยคาดการณ์ไว้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบอร์ดบริษัทฯต่อไป

ทั้งนี้หลังจากบอร์ดอนุมัติโครงการดังกล่าวแล้ว จึงจะเริ่มกระบวนการจัดหาพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติสำหรับการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลและคัดเลือกพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการคัดแยกขยะมากกว่า 1 รายมาร่วมงานต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับบริษัทคัดแยกขยะหลายรายแล้ว

โดยแหล่งข่าว คาดว่าโครงการจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2563  และใช้เวลาก่อสร้างโรงงานเกือบ 2 ปี

Advertisment

- Advertisment -.