เตรียมเสนอบอร์ดGCอนุมัติร่วมทุนALPLAสร้างโรงผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาตรฐานยุโรปแห่งแรกในไทย

- Advertisment-

เตรียมเสนอบอร์ด GC อนุมัติการร่วมทุนกับ “บริษัท แอลพลา กรุ๊ป จำกัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ALPLA”  สร้างโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ได้มาตรฐานยุโรปแห่งแรกในเมืองไทย มูลค่าลงทุนสูงกว่า 1,000 ล้านบาท โดย GC จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่  มีขนาดกำลังผลิต 5 หมื่นตันต่อปี ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง คาดเดินเครื่องผลิตได้ปลายปี 2563 โดยจะมีการลงนามกับบริษัทจัดหาขยะหลายรายเร็วๆนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยในงานประชุม Circular Living Symposium 2019 : Upcycling Our Planet ว่า ฝ่ายบริหารเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท GC  อนุมัติการร่วมลงทุนทุนกับบริษัท แอลพลา กรุ๊ป จำกัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ALPLA  ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกด้านผลิตภัณฑ์พลาสติกมากว่า 60 ปี เพื่อร่วมก่อตั้ง “โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล” ที่ได้มาตรฐานยุโรปแห่งแรกในเมืองไทย ขนาด 5 หมื่นตันต่อปี  โดย GC จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คาดว่าโครงการนี้ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

โดยโรงงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย ในพื้นที่อ.มาบตาพุด จ.ระยอง จะก่อสร้างเสร็จภายใน 18 เดือน (ปลายปี 2563) ทั้งนี้ภายหลังจากได้ผู้ร่วมทุนโครงการดังกล่าวแล้ว บริษัท GC เตรียมจะลงนามกับบริษัทผู้จัดหารวบรวมขยะอีกหลายรายในเร็วๆนี้ต่อไป

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ผลิตได้มีเป้าหมายจะจำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้มีลูกค้าในไทยหลายบริษัท เช่น ยูนิลีเวอร์ และโคคาโคล่า เป็นต้น ซึ่งเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจะเป็นทั้งชนิด rPET และ rHDPE ที่เป็นเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูง สามารถนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารได้ด้วย

ทั้งนี้เป้าหมายที่แท้จริงของการตั้งโรงงานดังกล่าวไม่ได้มุ่งแต่จะสร้างกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการพลาสติกไม่ให้กลายเป็นขยะสังคม สามารถนำกลับมาเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากขึ้น

สำหรับการประชุม Circular Living Symposium 2019 : Upcycling Our Planet จัดขึ้นเพื่อจุดประกายความคิดในการมีส่วนร่วมเพื่อปกป้องอนาคตของโลกใบนี้ร่วมกัน ด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน (GCCircular Living) โดยภายในงานได้รวบรวมนักคิดและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำทั้งในและต่างประเทศด้านแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาแบ่งปันความรู้และนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจ

นายเบิร์นด์ วาคเทอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลพลา กรุ๊ป จำกัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ  ALPLA กล่าวว่า ALPLA เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกมากว่า 60 ปี โดยมีฐานการผลิตกว่า 178 แห่งทั่วโลก ใน 46 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ประเภทวัสดุ PET และ HDPE ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯมีโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในยุโรปและละตินอเมริกา ทั้งนี้ ALPLA จะช่วยสนับสนุนให้โครงการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลของ GCมีความสามารถในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลระดับประเทศและภูมิภาคต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.