คาดเปิดประมูลโซลาร์ลอยน้ำ ที่เขื่อนสิรินธร ของกฟผ.ใน1-2สัปดาห์นี้

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน เผยโครงการโซลาร์ลอยน้ำ กฟผ.ที่เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ จะเปิดประมูลแบบ International Competitive Bidding ภายใน1-2สัปดาห์นี้ หลังล่าช้ากว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะเปิดได้ ตั้งแต่ 15พ.ค.2562ที่ผ่านมา

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) ที่จะนำร่องเปิดประมูลที่เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียนแบบไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น คาดว่า จะสามารถออกประกาศเชิญชวนได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ หลังล่าช้าจากกำหนดการเดิมที่จะออกประกาศเชิญชวนในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เนื่องจากยังต้องปรับปรุงรายละเอียดในเงื่อนไขและหลักเกณฑ์(TOR)เปิดประมูล โดยเบื้องต้นได้รับรายงานจาก กฟผ. ว่าได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างTOR ประมูลแล้ว ซึ่งมีผู้ประกอบการสนใจจำนวนมาก

ส่วนสาระสำคัญในร่างTOR นั้น ได้กำหนดให้เป็นการเปิดประมูลแบบนานาชาติ หรือ International Competitive Bidding เนื่องจากรายละเอียดโครงการเป็นการออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดบนทุ่นลอยน้ำ และใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิด Double glass หรือกระจกสองชั้น เพราะมีความเหมาะสมกับสภาพการใช้งานที่วางแผงโซลาร์เซลล์ใกล้ผิวน้ำ ซึ่งมีความชื้นสูงและยังมีการเคลื่อนไหวของผิวน้ำตลอดเวลา แต่ยังมีผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในประเทศเพียง 1-2 รายเท่านั้นที่สามารถผลิตชนิด Double glass ได้ จึงจำเป็นต้องเปิดประมูลแบบนานาชาติ ซึ่งขณะนี้รายละเอียดต่างๆ เรียบร้อยแล้ว คาดว่าโครงการฯจะเดินหน้าตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ต่อไป

- Advertisment -
Advertisment

- Advertisment -.