PETRONAS LNG เสนอราคาต่ำสุด นำเข้าLNG1.5ล้านตันต่อปีให้กฟผ.

- Advertisment-

PETRONAS LNG Limited จากมาเลเซียเสนอราคาต่ำสุดเหนือคู่แข่งอีก11ราย โดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐกำหนด ที่ไม่สูงกว่าราคา LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กฟผ.พิจารณาอนุมัติก่อนประกาศผลเป็นทางการภายในเดือนพ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC ) รายงานว่า มีการยืนยันจากฝ่ายบริหารระดับสูงของกฟผ.ว่า ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดในการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)  ให้กฟผ.ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปีว่า คือ PETRONAS LNG Limited จากประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีการนำเสนอรายชื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ(บอร์ด) กฟผ.พิจารณาภายในเดือนพ.ค.นี้ ก่อนจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ในส่วนของหลักเกณฑ์ราคานั้น ภาครัฐกำหนดให้ราคา LNG ที่ กฟผ.จัดหาจากการประมูลครั้งนี้จะต้องไม่สูงกว่าราคา LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 31 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา

- Advertisment -

สำหรับกระบวนการประมูลดังกล่าวมีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification) จำนวน 34 ราย จากที่มีผู้ยื่นแสดงความสนใจทั้งสิ้น 43 ราย โดยรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเพื่อเสนอแข่งขันราคา มีทั้งหมด12ราย ซึ่งนอกเหนือจาก PETRONAS LNG Limited ได้แก่
Chevron U.S.A lnc
Total Gas & Power Asia Private Limited
Marubeni Corporation
Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited
Qatargas
JERA Co. lnc.
Pavilion Gas Pte.Ltd.
PTT Public Company Limited
Shell Eastern Trading (Pte) Ltd.
BP Singapore Pte. Limited
Vitol Asia Pte. Ltd.

ทั้งนี้ในการนำเข้า LNG ของ กฟผ.ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีแรก คาดว่าจะสามารถนำเข้าได้เพียง 2.8 แสนตันเท่านั้น เพราะมีเวลานำเข้าเพียงไม่กี่เดือน แต่ในปีต่อไปก็จะสามารถนำเข้าได้ตามเป้าหมายไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับการเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าต่อเนื่องไปอีก7ปี โดยการจัดส่ง LNG ครั้งนี้ จะทยอยจัดส่งเป็นรายเดือนขึ้นกับความจำเป็นในการใช้เชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า

Advertisment