GPSCสนใจร่วมวงประมูลโซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร กฟผ.

- Advertisment-

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่  จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ประกาศความพร้อมร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่เขื่อนสิรินธร ขนาด 45 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) หลังทดลองสร้างทุ่นลอยน้ำและผลิตไฟฟ้าแล้ว 2-3 เดือนที่ผ่านมา ขนาดกว่า 10 กิโลวัตต์ ที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร  ด้านผู้ว่ากฟผ.ระบุจะเปิดเชิญชวนประมูล 15 พ.ค. 2562 และยื่นซองประมูลภายในสิ้นเดือนก.ค. 2562เพื่อให้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามแผนในเดือนธ.ค. 2563

นายชวลิต  ทิพพาวนิช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่  จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า GPSC สนใจเข้าร่วมประมูล โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ หรือ Hydro-Floating Solar Hybrid ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยหากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น(PQ)ก็พร้อมเข้าร่วมประมูล

ทั้งนี้ GPSC มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูล เนื่องจากได้ทดลองทำโครงการต้นแบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครขนาดกว่า 10 กิโลวัตต์ ซึ่งทดลองมาแล้วประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นหาก กฟผ.เปิดประมูลก็พร้อมเข้าร่วม

- Advertisment -

สำหรับในปี 2562 GPSC จะมีโครงการผลิตไฟฟ้าเข้าระบบอีก 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการโรงไฟฟ้าน้ำลิก ขนาด 65 เมกะวัตต์ 2.โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ประมาณ 300 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนการถือหุ้น) จากกำลังการผลิตรวม 1,200 เมกะวัตต์   3.โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP 4) ขนาด 75 เมกะวัตต์ และ4.โรงไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2562 GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 4,986 เมกะวัตต์ ( รวมกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เข้าซื้อกิจการบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW แล้ว)

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy New Center-ENC) รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แถลงข่าวยืนยันว่า แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018) ในสัดส่วนของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ได้มอบหมายให้ กฟผ. ดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ หรือ Hydro-Floating Solar Hybrid รวมกำลังการผลิต 2,725 เมกะวัตต์ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี โดยให้นำร่องโครงการแรกที่เขื่อนสิรินธร ขนาด 45 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการไฮบริดแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่จะช่วยให้เกิดความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและบริหารจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนทุ่นลอยน้ำ เป็นการผลิตไฟฟ้าร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อน โดยโครงการแรกจะเริ่มที่เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี กำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ใช้พื้นที่ผิวน้ำในการติดตั้ง 450 ไร่

โดยนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( กฟผ.) ระบุว่า กฟผ. จะออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจให้ร่วมประมูลในวันที่ 15 พ.ค. 2562 และยื่นซองประมูลภายในสิ้นเดือนก.ค. 2562 จากนั้นจะประกาศผู้ชนะภายในสิ้นเดือนต.ค. 2562คาดว่าจะเริ่มดำเนินการโครงการเดือนม.ค. 2563 เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ทันตามแผนในเดือนธ.ค. 2563 ต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.