GCศึกษาหัวเชื้อหมักน้ำตาลจากอ้อย เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกPLA ย่อยสลายได้เร็ว

- Advertisment-

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(GC) อยู่ในระหว่างการศึกษาหัวเชื้อหมักน้ำตาลจากอ้อย ร่วมกับผู้ร่วมทุนจากสหรัฐฯ เพื่อนำมาผลิตเม็ดพลาสติกชนิด PLA ที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน180 วัน ก่อนสร้างโรงงานต้นแบบเชิงพาณิชย์ และขยายผลสู่การสร้าง Bio Complex ที่จ.นครสวรรค์ ต่อไป

นายปฏิภาณ สุคนธมาน  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า บริษัท อยู่ระหว่างการศึกษาหัวเชื้อสำหรับหมักน้ำตาลจากอ้อย ร่วมกับผู้ร่วมทุนจากประเทศสหรัฐฯ เพื่อผลิตเป็นเม็ดพลาสติกชนิด PLA ซึ่งมีคุณสมบัติความแข็งและใส ย่อยสลายได้ภายใน180 วัน เพื่อทดแทนพลาสติกทั่วไปที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 400 ปี อย่างไรก็ตามคาดว่าจะทราบผลการศึกษาภายในปลายปี 2562 นี้ ก่อนจะสร้างเป็นโรงงานต้นแบบผลิตเม็ดพลาสติกชนิด PLA ขนาด 5 ตันต่อครั้ง และหากประสบผลสำเร็จจะสร้างBio Complex  เฟส 2 ที่จ.นครสวรรค์ ที่คาดว่าต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 1-3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การที่บริษัท ตัดสินใจศึกษาหัวเชื้อดังกล่าว เนื่องจากโลกปัจจุบันกำลังมุ่งเน้นการลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปัญหาขยะสิ่งแวดล้อม ประกอบกับประเทศไทยเริ่มลดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา ดังนั้น GC จึงมีแนวทางจะลดการผลิตเม็ดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น เม็ดพลาสติดสำหรับผลิตถุงพลาสติก โดยจะยกเลิกการผลิต 1.5 แสนตันต่อปี จากกำลังการผลิตทั้งหมด 2 ล้านตันต่อปี ภายใน 5 ปีนี้

- Advertisment -

นอกจากนี้ GC จะทำการลองวิจัยนำเม็ดพลาสติกชนิด PLA ที่มีคุณสมบัติแข็ง ใส ราคาแพงกว่าพลาสติกทั่วไป 1 เท่าตัว และเม็ดพลาสติก PBS ซึ่งมีคุณสมบัตินุ่มใช้เคลือบกระดาษได้ดี แต่ราคาแพงกว่าพลาสติกทั่วไป 4 เท่า มาผสมผสานกันเพื่อลดต้นทุนการผลิตและทำให้ราคาถูกลง อีกทั้งใช้เวลาย่อยสลายได้เอง ซึ่งขณะนี้ให้บริษัทลูกศึกษาและจัดทำการตลาดต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.