ENC Lifestyle: ปีใหม่นี้ชวนเพื่อนเที่ยวเขื่อน กฟผ.

- Advertisment-

เทศกาลปีใหม่ใกล้เข้ามา เชื่อว่าหลายคนเตรียมแพ็คกระเป๋าเที่ยว หลายคนจองทริปในประเทศบ้างต่างประเทศบ้างไว้แล้ว แต่บางคนอาจยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี จึงอยากแนะนำให้ลองชวนเพื่อนมาเที่ยวเขื่อนกันดูไหม? โดยเฉพาะเขื่อนที่แน่ใจได้ว่ามั่นคงและปลอดภัยอย่างเขื่อนของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม กระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ รอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนได้ทุกฤดูกาล  แถมค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้เป็นภาระกระเป๋าสตางค์จนเกินไป

สำหรับเขื่อนของ กฟผ. ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ นอกเหนือจากประโยชน์ในการและผลิตไฟฟ้าแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรและชลประทาน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดสำหรับทำประมง และช่วยบรรเทาอุทกภัยด้วย ใครยังไม่เคยไปทริปเขื่อน จึงอยากแนะนำ 4 เขื่อน 4 ภาค ให้ลองท่องเที่ยวแนวนี้กันดูบ้าง

- Advertisment -

หากต้องการไปสัมผัสกับอากาศเย็นสบายในช่วงปีใหม่ที่ภาคเหนือ อยากแนะนำให้ลองไปเที่ยวเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ชมกับความยิ่งใหญ่อลังการของเขื่อนอเนกประสงค์แบบคอนกรีตรูปโค้งแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก เสร็จแล้วค่อยเข้าไปพักผ่อนนอนเล่นให้สบายใจกับที่พักในบรรยากาศแบบรีสอร์ต ท่ามกลางขุนเขาล้อมรอบด้วยป่าไม้ที่ร่มรื่น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 400 คน ร้านอาหารของที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เมนูปลาน้ำจืดสดๆ และเมนูสลัด ผักสดปลอดสารพิษเสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดยันฮี จนอยากแนะนำให้หาโอกาสแวะเข้าไปลิ้มลอง อาหารดีๆ ในราคาถูกหลักร้อย บรรยากาศหลักล้าน ท่ามกลางสวนดอกไม้ที่สวยงาม เหมือนนั่งทานอาหารบนยอดดอย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่สวนดอกไม้บานสะพรั่ง ชวนให้โรแมนติกแบบสุดๆ

หากไม่อยากเดินทางไกลจากกรุงเทพ เขื่อนในภาคกลางอย่างเขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี หรือชื่อเดิม เขื่อนเขาแหลม ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นเขื่อนหินถมที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของไทย ส่วนบรรยากาศภายในเขื่อนเต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้นานาพรรณ สนามหญ้าสีเขียวขจี รายล้อมด้วยภูเขา และทะเลหมอกในยามเช้า บ้านพักรับรองในเขื่อนวชิราลงกรณ มีทั้งแบบบ้านหลัง เรือนแถว และทาวเฮ้าส์ 2 ชั้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมมากมาย เช่น สนามกอล์ฟ สนามยิงปืน สนามเทนนิส จะเที่ยวแบบโดดเดี่ยวหรือมาเป็นกลุ่มก็ไม่ต้องกลัวเบื่อ ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ฝากท้องไว้กับ “เรือนเขาแหลม” เมนูห้ามพลาด คือ ต้มยำปลาคัง น้ำพริกลงเรือ ปลาแรดทอดกระเทียม แค่คิดท้องก็เริ่มร้องแล้ว

ไปต่อที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นเขื่อนอเนกประสงค์โครงการแรกที่สร้างในนาม กฟผ. เป็นเขื่อนที่อยู่สูงที่สุดของไทย ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงเฉลี่ย 800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และมีทิวทัศน์งดงาม ภายในบริเวณเขื่อนมีแหล่งเช็คอินที่ไม่ควรพลาด คือ สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ และศาลาพรมพิสมัย มีพันธุ์พืชยุคโบราณกว่า 325 ล้านปี อย่าลืมกราบพระพุทธสิริสัตตราชจำลองเพื่อเป็นสิริมงคล และจุดชมวิวศาลาหลุบควน ที่มองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลถึงภูกระดึงและภูหลวงในจังหวัดเลย บ้านพักรับรองภายในเขื่อนจุฬาภรณ์มีหลากหลายขนาด และรูปแบบ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งแบบครอบครัวและหมู่คณะ

หรือหากใครอยากล่องใต้ไปเล่นน้ำทะเล ก็อยากแนะนำให้แวะมาล่องแพสูดอากาศบริสุทธิ์ให้สดชื่นเต็มปอด พร้อมชมความงดงามของเทือกเขาหินปูนเหนืออ่างเก็บน้ำ เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทิวทัศน์สวยงามจับใจ โอบล้อมไปด้วยทะเลหมอกในยามเช้า และดื่มด่ำกับอาทิตย์อัสดงในยามเย็น จนได้รับการเปรียบเปรยจากนักเดินทางท่องเที่ยวว่าเสมือน “กุ้ยหลิน” เมืองสวรรค์บนพื้นที่พิภพของประเทศจีน ในแบบฉบับที่คนไทยไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศไปไกล ภายในเขื่อนยังมีบ้านพักที่พร้อมเปิดรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งแบบครอบครัวและหมู่คณะ ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นอีกด้วย

ใกล้วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่แล้ว เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการเดินทางออกไปท่องเที่ยวสัมผัสกับอากาศดีๆ และนอนเล่นพักผ่อนภายในที่พักเขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. กับโปรโมชั่นโดนใจที่ กฟผ. เตรียมพร้อมจะมอบเป็นของขวัญให้กับ นักท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook Fanpage : กฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือเข้าไปใน Application Line แล้ว Add ID : @EGAT เป็นเพื่อน เท่านี้ก็จะไม่พลาดโปรโมชั่นฟินๆ เช็คอินท่องเที่ยวกับ กฟผ. แล้ว

 

Advertisment