9 ค่ายรถยนต์ ลุยผลิตรถใหม่มาตรฐาน Euro5 ลดฝุ่นพิษ เริ่มจำหน่ายปี 64

- Advertisment-

ค่ายรถยนต์ 9 ราย ขานรับมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ลุยผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ทุกคันตามมาตรฐาน Euro 5 เริ่มจำหน่ายในปี 2564 ด้านผู้ผลิตรถยนต์ ยอมรับต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่จะคุ้มค่าเมื่อเทียบต้นทุนปัญหาสุขภาพประชาชน ด้านกรมการขนส่งทางบกเข้มจับรถควันดำ

วิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย จุดประกายให้ทุกภาคส่วนตื่นตัวกับการแก้ไขปัญหานี้ ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ตั้งแต่การเข้มงวดกวดขันรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ โดยเฉพาะรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ การส่งเสริมใช้น้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษ B20 และการปรับปรุงการผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยุโรประดับ 5 (Euro 5) ของโรงกลั่นในประเทศ ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย รวมถึงการตื่นตัวของผู้ประกอบการค่ายรถยนต์

โดยล่าสุด นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม  (สศอ.) เปิดเผยว่า บริษัทรถยนต์ 9 ค่ายดัง ได้แก่ BMW, GM, Isuzu, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, MG, Suzuki และ Toyota ได้ตอบรับที่จะผลิตรถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ในรถใหม่ทุกรุ่นทุกคันที่จำหน่ายในประเทศไทย ภายในปี 2564 เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว จะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน Euro 4 เติมน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ที่มีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันแล้วในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดฝุ่นละออง PM ได้กว่า 20-25%

- Advertisment -

ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่ รับทราบว่าการยกระดับมาตรฐานรถยนต์จาก Euro 4 ไปเป็น Euro 5 หรือ Euro 6 ตามนโยบายภาครัฐ จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่เชื่อว่าจะเกิดความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับต้นทุนจากปัญหาสุขภาพและค่าใช้จ่ายในการดูแลตัวเองของประชาชน ทั้งนี้ รถยนต์มาตรฐาน Euro 4 มีการปล่อยฝุ่น PM จากไอเสียเครื่องยนต์ที่มีความเข้มข้นกว่ารถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ถึง 5 เท่า

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ อีโคคาร์ รุ่นที่ 2 จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 11 รุ่น รวมทั้งรถยนต์นำเข้า 19 รุ่น ส่วนรถยนต์มาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตในประเทศ จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 467,000 บาท สามารถดูข้อมูลรายละเอียดที่ถูกต้องได้จากป้าย ECO Sticker ที่ติดอยู่บนกระจกรถยนต์ใหม่ทุกคัน และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.car.go.th

ด้านกรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรวจสอบแก้ไขเครื่องยนต์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เพื่อช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 บนถนนสายหลัก หลังพบช่วง 10 วันที่ผ่านมา (1-10 ก.พ.62) จับรถมีค่าควันดำเกินมาตรฐานที่ 45% จำนวน 412 คัน จากจำนวนรถที่เรียกเข้าตรวจทั้งสิ้น 14,663 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก 357 คัน และรถโดยสาร 55 คัน ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที ทำให้จะไม่สามารถใช้รถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่าง 30-45% จำนวน 481 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จะดำเนินมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5” อย่างเข้มข้น พร้อมขอความร่วมมือภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนส่งทั้งรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล ขอให้นำรถเข้ารับการตรวจสภาพก่อนถึงกำหนดรอบชำระภาษีรถ ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

Advertisment

- Advertisment -.