3 การไฟฟ้า เตรียมพร้อมความมั่นคงระบบไฟฟ้า ช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและเลือกตั้ง 2562

- Advertisment-

3 การไฟฟ้า ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า หารือเรื่องการสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง ปี 2562 โดยจะตั้งศูนย์ติดตามการใช้ไฟฟ้าและเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อให้การจัดงานดำเนินไปอย่างราบรื่น 

นายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ประชุมร่วมกับ นายวัลลภ กิตติวิวัฒน์ รองผู้ว่าการปฏิบัติการและบำรุงรักษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการปฏิบัติการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และผู้บริหาร คณะทำงาน เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า พร้อมจัดเตรียมพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอสำหรับประกอบการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2562

ทั้งนี้ กฟผ. กฟน. และ กฟภ. จะดำเนินการบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีความพร้อมใช้งาน หยุดการซ่อมบำรุงที่ไม่จำเป็นในช่วงเวลาดังกล่าว และจัดเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรองรับเหตุฉุกเฉิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้การจัดงานสำคัญเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะเปิดศูนย์ติดตามการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

- Advertisment -

“สำหรับในช่วงฤดูร้อนที่อาจทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ทั้ง 3 การไฟฟ้าได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ เพื่อจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ให้ได้รับบริการด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพ และระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง เชื่อถือได้” นายเริงชัย กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการสำคัญต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า อาทิ การจัดเตรียมมาตรการรองรับแผนการหยุดซ่อมบำรุงระบบผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยเพิ่มการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอื่นๆ ทดแทน ตามลำดับต้นทุน พร้อมรณรงค์ให้ใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดในช่วงซ่อมบำรุงดังกล่าว และโครงการศึกษาการพยากรณ์การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (RE Forecast) ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาแบบจำลองการพยากรณ์ เพื่อนำมาใช้ในการคาดการณ์กำลังการผลิตอย่างแม่นยำและอาจลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าได้ในอนาคต

Advertisment

- Advertisment -.