ได้ผู้ชนะประมูลนำเข้าLNG1.5ล้านตันต่อปีแล้ว ผู้ว่ากฟผ.มั่นใจไม่ต้องประมูลใหม่

- Advertisment-

ผู้ว่ากฟผ.เผยรู้ผลผู้ชนะประมูลจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) 1.5 ล้านตันต่อปีให้ กฟผ.แล้ว รอประกาศหลังนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กฟผ.สัปดาห์หน้า มั่นใจได้ราคาเหมาะสม ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประมูลหาผู้ผลิตหรือผู้ค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อเป็นผู้จัดส่ง LNG ให้กฟผ.ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปีว่า ขณะนี้ได้รายชื่อผู้ชนะประมูลจัดหาและนำเข้าก๊าซ LNG แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) กฟผ.พิจารณา โดยจะมีการประชุมบอร์ดกฟผ.ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ต่อไป

โดยในส่วนของหลักเกณฑ์ราคานั้น ภาครัฐกำหนดให้ราคา LNG ที่ กฟผ.จัดหาจากการประมูลต้องไม่สูงกว่าราคา LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 31 ก.ค.2560  โดยหากราคาLNGที่ประมูลได้สูงกว่าราคาตามสัญญาเดิม  กฟผ.ก็จะต้องยกเลิกเพื่อเปิดประมูลใหม่

- Advertisment -

นายวิบูลย์ กล่าวว่า เชื่อว่าการประมูลครั้งนี้น่าจะได้ผู้ชนะเพียงรายเดียว และไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ เนื่องจากการประมูลครั้งนี้ อยู่บนเกณฑ์รายใดให้ราคาส่วนลดมากที่สุดและดำเนินการถูกต้องตามข้อกำหนดทุกประการก็จะเป็นผู้ชนะประมูลไป

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy New Center-ENC) รายงานว่า ในกระบวนการประมูลดังกล่าวมีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification) จำนวน 34 ราย จากที่มีผู้ยื่นแสดงความสนใจทั้งสิ้น 43 ราย โดยรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเพื่อเสนอแข่งขันราคา มีทั้งหมด12ราย ประกอบด้วย

Chevron U.S.A lnc
Total Gas & Power Asia Private Limited
Marubeni Corporation
Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited
Qatargas
JERA Co. lnc.
Pavilion Gas Pte.Ltd.
PETRONAS LNG Limited
PTT Public Company Limited
Shell Eastern Trading (Pte) Ltd.
BP Singapore Pte. Limited
Vitol Asia Pte. Ltd.

Advertisment