พลังงานสรุปผลประมูลเอราวัณ บงกช แล้วเตรียมเสนอ ครม.ภายในธ.ค.นี้

- Advertisment-

คณะกรรมการปิโตรเลียมที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ได้สรุปผลการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช ส่งให้รัฐมนตรีพลังงานพิจารณา แล้วโดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นการนำเสนอคณะรัฐมนตรีคัดเลือกผู้ชนะ ภายในเดือน ธ.ค. 2561นี้ 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯได้สรุปผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งปิโตรเลียมG1/2561(เอราวัณ)และG2/2561(บงกช)เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งเรื่องให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณา เพื่อเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) คัดเลือกผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่งภายในเดือนธ.ค.2561นี้ ตามขั้นตอน
“คณะกรรมการฯไม่จำเป็นต้องประชุมอีก เพราะได้สรุปผลการคัดเลือกส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปแล้ว ส่วนจะเสนอเข้าครม.เมื่อไหร่นั้น ไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของท่านรัฐมนตรีฯ” นายกุลิศ กล่าว
ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียม ที่มีนายกุลิศ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2561ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้นำเสนอผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช ประกอบด้วย แปลง G1/ 61 (แหล่งเอราวัณ) มี 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือมูบาดาลา และ 2.บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์ โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ดฯ
ส่วนแปลง G2/61 (แหล่งบงกช) ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และบริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ดฯ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ได้รับผลการคัดเลือกข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ทันวันที่ 4 ธ.ค.2561 หรือไม่

- Advertisment -
Advertisment