“สนธิรัตน์” นัดถก ปตท. เรื่องการนำ PTTOR เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน​ เตรียมเชิญผู้บริหารระดับสูง ปตท.​ หารือเรื่องการนำบริษัท​ ปตท.​น้ำมันและการค้าปลีก​ จำกัด (มหาชน)​ หรือ​ PTTOR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ​ ภายในเดือนนี้ โดยหวังให้การระดมทุนเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจและชุมชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมที่จะเชิญผู้บริหาร บริษัท​ ปตท.​น้ำมันและการค้าปลีก​ จำกัด (มหาชน)​ หรือ​ PTTOR มาหารือภายในเดือนนี้เกี่ยวกับแผนการนำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมองว่าการนำธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของปตท.เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯนั้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะ PTTOR หรือ ปตท. เท่านั้น แต่จะต้องเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและชุมชนด้วย

“เดี๋ยวคุยกับผู้บริหารแล้วก็คงจะมีคำตอบ คงไม่นาน ต้องดูผลกระทบรอบตัว ภายในเดือนนี้ก็จะเชิญผู้บริหารมาหารือเรื่องการเข้าตลาดของ ​PTTOR ​เพราะการเข้าตลาดไม่ใช่เฉพาะ PTTOR แต่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และเศรษฐกิจชุมชน ถ้าตอบโจทย์ได้ก็มีศักยภาพในการเข้าตลาด​ฯ​ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ควรเข้าหรือไม่ควรเข้าตลาด ประเด็นอยู่ที่ว่าเข้าแล้วประเทศได้ประโยชน์หรือไม่” นายสนธิรัตน์ กล่าว

- Advertisment -

ขณะเดียวกัน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ออกเอกสารระบุว่า ตามที่ได้มีข่าวคณะกรรมการ ปตท. มีมติไม่เห็นชอบให้ บริษัท​ ปตท.​น้ำมันและการค้าปลีก​ จำกัด (มหาชน)  เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้างนั้น ปตท. ขอชี้แจงว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่มีวาระของ PTTOR เพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าว โดยปัจจุบัน PTTOR อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ปตท. ไม่สามารถให้รายละเอียดการดำเนินการในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดตามกฎหมาย ทั้งนี้ ปตท. ในฐานะผู้ถือหุ้น PTTOR ยืนยันว่าการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จะได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และจะมีการพิจารณารายละเอียด รวมทั้งสถานการณ์และช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป โดยหากมีความคืบหน้าที่สามารถแจ้งได้ตามกฎหมาย ปตท. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

Advertisment